7 lời khuyên để ăn uống lành mạnh với người bị tăng sản lành tính tiền liệt tuyến

10/05/2022
Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH) - còn được gọi là phì đại tuyến tiền liệt - là một tình trạng rất phổ biến mà nhiều nam giới gặp phải khi lớn tuổi.

Bị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt, hoặc phì đại tuyến tiền liệt, có nghĩa là có thể khó để làm rỗng bàng quang khi bạn đi tiểu. Hãy thử các bước đơn giản sau.

Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH) - còn được gọi là phì đại tuyến tiền liệt - là một tình trạng rất phổ biến mà nhiều nam giới gặp phải khi lớn tuổi. Theo Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ , khoảng một nửa số nam giới trong độ tuổi từ 51 đến 60 mắc phì đại tuyến tiền liệt, và con số này thậm chí còn tăng lên khi tuổi tác ngày càng tăng.

Tình trạng này gây ra tắc nghẽn dòng chảy của nước tiểu và hạn chế khả năng làm rỗng của bàng quang, có thể dẫn đến bí tiểu. Điều này gây ra nhiều triệu chứng khó chịu liên quan đến nó.

Petar Bajic, bác sĩ chuyên khoa tiết niệu tại Trung tâm Sức khỏe Nam giới tại Viện Thận và Tiết niệu Glickman tại Phòng khám Cleveland ở Ohio , cho biết nam giới mắc phì đại tuyến tiền liệt cũng có thể phải đi tiểu thường xuyên hoặc khẩn cấp .

Có nhiều lựa chọn điều trị khác nhau cho phì đại tuyến tiền liệt tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, bao gồm các loại thuốc và thủ thuật theo toa. Nhưng thông thường, tình trạng bệnh ít nhất có thể được kiểm soát một phần thông qua thay đổi lối sống.

Tiến sĩ Bajic nói: “Điều đầu tiên mà chúng tôi luôn thảo luận khi một người đàn ông có các triệu chứng tiết niệu là chúng tôi có thể thực hiện loại thay đổi hành vi hoặc chế độ ăn uống nào để có thể làm cho các triệu chứng đó tốt hơn”.

Các bước đơn giản để quản lý tình trạng tiểu tiện khẩn cấp với phì đại tuyến tiền liệt

Theo Bajic, mặc dù thay đổi thói quen ăn uống sẽ không chữa được bệnh phì đại tuyến tiền liệt, nhưng những kỹ thuật này có thể giúp bạn giảm bớt các triệu chứng.

  1. Cắt cà phê buổi chiều. Đối với nhiều nam giới, khía cạnh khó chịu nhất của phì đại tuyến tiền liệt là phải thức dậy để đi tiểu vào ban đêm. Mặc dù bạn có thể thưởng thức một tách cà phê buổi sáng nhưng sự thật là uống bất kỳ đồ uống nào có caffeine vào cuối ngày có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn sau đó. Đó là bởi vì, ngoài việc là một chất kích thích, caffeine còn là một chất lợi tiểu , có nghĩa là nó làm tăng lượng sản xuất nước tiểu. Bajic khuyên: “Hãy đảm bảo tránh đồ uống có chứa caffein như cà phê và trà sau buổi trưa.
  2. Hạn chế chất ngọt nhân tạo và thức ăn cay. Theo Bajic, chất ngọt nhân tạo và thức ăn cay cũng là những chất gây kích thích bàng quang. Do đó, chúng có thể gây ra cảm giác muốn đi tiểu. Cố gắng tránh tiêu thụ chúng càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, nếu bạn định ăn một bữa ăn với thức ăn cay (thỉnh thoảng), hãy lên kế hoạch trước bằng cách đảm bảo có một phòng tắm gần đó.
  3. Giảm hoặc loại bỏ rượu. Giống như caffeine, rượu cũng là một chất lợi tiểu, do đó, bạn uống càng muộn trong ngày, nó càng có thể ảnh hưởng đến thời gian đi ngủ của bạn. Bajic nói: “Uống rượu, đặc biệt là trước khi đi ngủ, thực sự sẽ khiến cơ thể tạo ra nhiều nước tiểu hơn - vì vậy bạn có thể thức dậy nhiều hơn vào ban đêm.
  4. Mỗi lần uống một lượng nước nhỏ hơn. Khi bạn uống nước hoặc bất kỳ đồ uống nào khác, hãy cố gắng tránh uống một lúc nhiều nước vì có thể khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, uống quá ít chất lỏng có thể gây tích tụ các chất cặn bã trong nước tiểu và nước tiểu đậm đặc này có thể gây kích thích bàng quang, làm tăng cảm giác thèm ăn và tần suất đi ngoài, theo Mayo Clinic. Để giữ cho cơ thể đủ nước, hãy chia đều lượng nước tiêu thụ của bạn trong ngày.
  5. Tránh uống nước sau bữa tối. Penn Medicine đề xuất để giảm thiểu nguy cơ bạn phải thức dậy để đi tiểu đêm, hãy ngừng uống chất lỏng ít nhất hai giờ trước khi bạn đi ngủ .
  6. Đừng nhịn tiểu quá lâu. Theo Geisinger, một hệ thống y tế ở Pennsylvania, nhịn tiểu quá lâu có thể làm suy yếu các cơ bàng quang, gây ra các vấn đề như tiểu không kiểm soát và không thể đổ hết nước tiểu vào bàng quang, theo Geisinger , một hệ thống y tế ở Pennsylvania. Bajic nói: “Những người đàn ông bận rộn với công việc có thể nhịn tiểu cả ngày, và sau đó họ có một số triệu chứng khó chịu do đó gây ra. Càng nhiều càng tốt, hãy tìm phòng tắm ngay lập tức khi bạn cảm thấy bàng quang của mình đã đầy.
  7. Xem xét lịch trình đi vệ sinh. Để đảm bảo bạn thường xuyên làm rỗng bàng quang, bạn cũng có thể thử đi vệ sinh theo lịch trình, chẳng hạn như hai đến bốn giờ một lần - ngay cả khi bạn không cảm thấy muốn đi vệ sinh.

Nguồn: healthline.com



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989