Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tim ở nam giới

18/01/2022
Bệnh tim là một trong những nguy cơ sức khỏe hàng đầu mà nam giới phải đối mặt hiện nay.

 

Bệnh tim là gì?

Bệnh tim là một trong những nguy cơ sức khỏe hàng đầu mà nam giới phải đối mặt hiện nay. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), hơn một phần ba nam giới trưởng thành mắc bệnh tim. Bệnh tim là một thuật ngữ chung bao gồm:

  • Suy tim

  • Bệnh động mạch vành

  • Loạn nhịp tim

  • Đau thắt ngực

  • Các bệnh nhiễm trùng liên quan đến tim khác, các bất thường và dị tật bẩm sinh

Là một bệnh nghiêm trọng thường có kèm các dấu hiệu cảnh báo, tuy nhiên bạn vẫn có thể mắc phải bệnh tim mà không biết tới sự có mặt của các dấu hiệu này nào. Biết các dấu hiệu ban đầu của bệnh tim - cũng như các yếu tố nguy cơ - để bạn có thể điều trị sớm và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), hơn một phần ba nam giới trưởng thành mắc bệnh tim.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tim:

Nhiều nam giới có nguy cơ mắc bệnh tim cao. Các báo cáo của AHA vào năm 2013 nói rằng chỉ một phần tư nam giới đáp ứng các hướng dẫn của liên bang về hoạt động thể chất vào năm 2011. Họ cũng ước tính rằng 72,9% nam giới Hoa Kỳ từ 20 tuổi trở lên bị thừa cân hoặc béo phì. Và khoảng 20% ​​nam giới hút thuốc, điều này có thể khiến các mạch máu bị thu hẹp. Các mạch máu bị thu hẹp là dấu hiệu báo trước của một số loại bệnh tim.

Các yếu tố rủi ro khác bao gồm:

  • Một chế độ ăn uống nhiều chất béo bão hòa

  • Lạm dụng rượu hoặc uống quá nhiều

  • Cholesterol cao

  • Bệnh tiểu đường

  • Tăng huyết áp (huyết áp cao)

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), gần một nửa tổng số người Mỹ - cả nam và nữ - có từ ba yếu tố nguy cơ trở lên đối với bệnh tim.

Dấu hiệu sớm của bệnh tim

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh tim thường là một cơn đau tim hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác. Tuy nhiên, có một vài dấu hiệu quan trọng có thể giúp bạn nhận ra vấn đề trước khi chúng ập đến.

Trong giai đoạn đầu, các triệu chứng có vẻ như chỉ là khó chịu có thể đến rồi biến mất. Ví dụ, bạn có thể bị rối loạn nhịp tim, có thể gây ra:

  • Khó thở sau khi gắng sức vừa phải, như đi bộ lên cầu thang

  • Cảm giác khó chịu hoặc bị ép trong ngực kéo dài từ 30 phút đến vài giờ

  • Đau không rõ nguyên nhân ở thân trên, cổ và hàm

  • Nhịp tim nhanh hơn, chậm hơn hoặc bất thường hơn bình thường

  • Chóng mặt hoặc ngất xỉu

Bệnh tim liên quan đến mạch máu của bạn thường được báo hiệu bởi:

  • Đau thắt ngực (đau ngực)

  • Hụt hơi

  • Thay đổi ở tứ chi của bạn, chẳng hạn như đau, sưng, ngứa ran, tê, lạnh và yếu

  • Nhịp tim không đều

Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu cho thấy mạch máu của bạn đã bị thu hẹp. Sự thu hẹp này, có thể do sự tích tụ mảng bám, khiến tim bạn khó lưu thông máu có oxy khắp cơ thể hơn.

Ngoài các triệu chứng trên, bệnh tim do nhiễm trùng tim có thể bao gồm ho khan, sốt và phát ban trên da.

Một nhóm các yếu tố nguy cơ cũng có thể báo hiệu bệnh tim sắp xảy ra. Ví dụ, nguy cơ mắc bệnh tim của bạn tăng lên đáng kể nếu bạn bị tiểu đường và huyết áp cao.

Hẹp mạch vành

Các dấu hiệu phổ biến của cơn đau tim và đột quỵ

Đau tim xảy ra khi bệnh tim đã đến mức máu ngừng chảy đến cơ tim. Dấu hiệu đau tim phổ biến nhất ở nam giới là cảm giác khó chịu ở ngực, bao gồm bị bóp, đè hoặc đau. Trước đây, người ta thường nghĩ rằng chỉ đau ngực là dấu hiệu của cơn đau tim, nhưng có thể cảm giác khó chịu không gây đau đớn. Cảm giác khó chịu này cũng có thể xuất hiện ở cánh tay, lưng, cổ, bụng hoặc hàm của bạn.

Trong cơn đau tim, bạn có thể bị:

  • Hụt hơi

  • Đổ mồ hôi nhiều mà không có lý do rõ ràng

  • Buồn nôn

  • Cảm giác lâng lâng

Các triệu chứng của đột quỵ bao gồm tê hoặc yếu chỉ xảy ra ở một bên của cơ thể. Cảm giác tê có thể xảy ra ở mặt, cánh tay hoặc chân của bạn. Các triệu chứng khác của đột quỵ bao gồm:

  • Nhầm lẫn, khó nói hoặc khó hiểu người khác

  • Mất cân bằng hoặc mất phối hợp

  • Thay đổi trong tầm nhìn

  • Nhức đầu dữ dội

Nhiều thay đổi trong số này xảy ra đột ngột và không có dấu hiệu báo trước. Đến Y tế ngay lập tức nếu bạn gặp những triệu chứng này.

Đau tim xảy ra khi bệnh tim đã đến mức máu ngừng chảy đến cơ tim

Viễn cảnh:

Theo CDC, 50% nam giới sẽ chết vì bệnh tim mạch vành không biết họ mắc bệnh vì thiếu các triệu chứng. Biết các dấu hiệu của cơn đau tim hoặc đột quỵ là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để bảo vệ sức khỏe tim mạch của mình. Khả năng phục hồi của bạn sau một trong những sự kiện này phụ thuộc vào mức độ nhanh chóng của bạn được điều trị cho chúng.

Có thể khó xác định xem bạn có đang trải qua các triệu chứng của cơn đau tim hay không. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn lo lắng về bất kỳ triệu chứng nào của mình.

Điều quan trọng là giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim cho dù bạn có các triệu chứng hay không. Lên lịch kiểm tra sức khỏe thường xuyên ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đang có sức khỏe tốt. Thiết lập một cơ sở cho sức khỏe của bạn sẽ giúp bạn và bác sĩ của bạn giải quyết bất kỳ mối quan tâm nào phát sinh trong tương lai.

Sưu tầm.



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989