Các biến chứng có thể xảy ra của giảm tiểu cầu miễn dịch khi không được điều trị

24/12/2021
Giảm tiểu cầu miễn dịch, còn được gọi là Xuất huyết giảm tiểu cầu tự miễn dịch (ITP), là một chứng rối loạn tiểu cầu trong máu. Các triệu chứng cụ thể của giảm tiểu cầu miễn dịch bị ảnh hưởng bởi số lượng tiểu cầu. Nếu không điều trị để điều chỉnh số lượng tiểu cầu, chảy máu có thể trở nên nghiêm trọng...

Giảm tiểu cầu miễn dịch, còn được gọi là Xuất huyết giảm tiểu cầu tự miễn dịch (ITP), là một chứng rối loạn tiểu cầu trong máu. Đối với hầu hết người lớn mắc ITP, tình trạng này là mãn tính (suốt đời).

Các triệu chứng cụ thể của giảm tiểu cầu miễn dịch bị ảnh hưởng bởi số lượng tiểu cầu của bạn: Số lượng tiểu cầu của bạn càng thấp, bạn càng có nhiều khả năng bị chảy máu tự phát và bất ngờ, cả bên trong và bên ngoài. Nếu không điều trị để điều chỉnh số lượng tiểu cầu, chảy máu có thể trở nên nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.

Nhiều người lớn bị giảm tiểu cầu miễn dịch nhẹ không cần điều trị. Họ có thể được quan sát bởi bác sĩ của họ và theo dõi bằng các xét nghiệm máu. Những người khác có thể thuyên giảm. Chìa khóa để ngăn ngừa các biến chứng do ITP không được điều trị là hoàn thành tất cả các cuộc theo dõi và xét nghiệm do bác sĩ khuyến nghị.

Vết cắt và vết thương không ngừng chảy máu

Tiểu cầu có nhiệm vụ giúp máu đông lại. Khi bạn bị cắt và tạo áp lực lên vùng bị ảnh hưởng, các tiểu cầu của bạn sẽ khó hoạt động để ngăn chặn tình trạng mất máu quá nhiều.

Với giảm tiểu cầu miễn dịch, khi bạn bị chấn thương, không có đủ tiểu cầu để ngăn mất máu một cách hiệu quả. Bạn có thể tiếp tục chảy máu hoặc chảy máu kéo dài mặc dù đã băng bó.

Tìm trợ giúp y tế nếu bạn không thể cầm máu vết cắt sau 10 phút. Ít nhất, vết cắt có thể đủ sâu để cần phải khâu .

Chảy máu mũi hoặc nướu răng của bạn

Giảm tiểu cầu miễn dịch có thể xuất hiện nếu bạn đang bị chảy máu cam xảy ra thường xuyên hơn bình thường và mất quá nhiều thời gian để chấm dứt. Đối với chảy máu nướu răng cũng vậy. Nếu bạn nhận thấy nướu của mình chảy máu nhiều hơn và chảy máu dường như kéo dài hơn bình thường (ví dụ: trong quá trình làm răng), có thể bạn đang đối mặt với một triệu chứng của giảm tiểu cầu miễn dịch.

Chảy máu kinh nguyệt kéo dài

Chảy máu nhiều, kéo dài trong kỳ kinh nguyệt cũng có thể là dấu hiệu của giảm tiểu cầu miễn dịch. Bởi vì chu kỳ kinh nguyệt có thể khác nhau, điều quan trọng là phải chú ý đến chu kỳ cá nhân của bạn và nói chuyện với bác sĩ nếu tình trạng ra máu ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

Vết bầm tím xảy ra dễ dàng và thường xuyên

Dễ bị bầm tím, đặc biệt là bầm tím ở những vùng gần đây không bị va đập, có thể là dấu hiệu của giảm tiểu cầu miễn dịch.

Vết bầm tím xảy ra khi các tĩnh mạch và mao mạch dưới da bị vỡ, các tế bào hồng cầu rò rỉ ra ngoài và gây ra vết tím / xanh. Nếu bạn bị giảm tiểu cầu miễn dịch, hiện tượng chảy máu nhẹ dưới da này có thể xảy ra thường xuyên hơn và có thể diễn ra trong thời gian dài hơn.

Phát ban tạo thành các chấm đỏ nhỏ

Các đốm xuất huyết, hoặc phát ban gồm các chấm đỏ nhỏ vẫn có thể nhìn thấy ngay cả khi bạn ấn xuống vùng đó, xảy ra khi có các vùng xuất huyết ngay dưới da, chẳng hạn như các mao mạch bị vỡ.

Nếu bạn nhận thấy phát ban này xuất hiện trên da mà không rõ nguyên nhân, có thể bạn đang đối mặt với một triệu chứng của giảm tiểu cầu miễn dịch.

Thiếu máu

Chảy máu quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu . Trong khi thiếu máu có nhiều nguyên nhân y tế, trong giảm tiểu cầu miễn dịch nguyên nhân là do mất máu không kiểm soát. Máu có thể thấm vào da và các mô sâu hơn gây ra ban xuất huyết , vết bầm tím ở bề ngoài hoặc máu tụ, là những vết bầm tím ở mô sâu.

Mất máu cũng có thể xảy ra với chảy máu bên trong và bên ngoài. Ở phụ nữ, thiếu máu cũng có thể do mất máu do kinh nguyệt ra nhiều.

Mệt mỏi cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn

Khi số lượng tế bào hồng cầu của bạn xuống quá thấp, bạn có thể bị mệt mỏi .

Trong khi bản thân thiếu máu có thể dẫn đến mệt mỏi và cáu kỉnh, mắc một bệnh tự miễn dịch mãn tính như giảm tiểu cầu miễn dịch có thể làm tăng sự mệt mỏ. Mệt mỏi quá mức có thể khiến bạn khó duy trì thói quen hàng ngày bình thường và cũng có thể làm tăng nguy cơ bị chấn thương.

Chảy máu trong

Chảy máu không kiểm soát được do giảm tiểu cầu miễn dịch đôi khi có thể ảnh hưởng đến não. Loại chảy máu trong não này còn được gọi là xuất huyết nội sọ . Mặc dù có khả năng gây tử vong, nhưng chảy máu trong não do giảm tiểu cầu miễn dịch là rất hiếm.

Chảy máu đường tiêu hóa là một dạng chảy máu bên trong hiếm gặp khác có thể dẫn đến các biến chứng.

Có máu trong nước tiểu hoặc phân của bạn

Nếu bạn nhận thấy máu trong nước tiểu, phân hoặc chất nôn, có thể bạn bị chảy máu trong do giảm tiểu cầu miễn dịch. Tuy nhiên, triệu chứng này ít phổ biến hơn và rất có thể liên quan đến các dạng nghiêm trọng của tình trạng này.

Giảm tuổi thọ do các biến chứng liên quan

Mặc dù hiện không có cách chữa khỏi giảm tiểu cầu miễn dịch, nhưng tỷ lệ tử vong liên quan trực tiếp đến tình trạng này là rất hiếm, theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Huyết học Hoa Kỳ.

Tuổi thọ của bạn phụ thuộc vào kế hoạch điều trị cũng như mức độ rủi ro của bạn đối với các biến chứng đe dọa tính mạng, chẳng hạn như xuất huyết não. Tuổi tác, tiền sử chảy máu trong và sức khỏe tổng thể của bạn đều đóng vai trò quyết định mức độ nghiêm trọng của chứng giảm tiểu cầu miễn dịch của bạn.

Giảm tiểu cầu miễn dịch không đáp ứng tốt với điều trị. Mặc dù đây là một dạng tình trạng hiếm gặp, nhưng những người trong nhóm này có nguy cơ cao nhất bị giảm tuổi thọ do chảy máu và nhiễm trùng.

Lưu ý

Giảm tiểu cầu miễn dịch là một tình trạng tự miễn dịch mãn tính hiện không có cách chữa trị, nhưng có thể được quản lý bằng nhiều cách. Mặc dù một số người có thể chỉ gặp các triệu chứng nhẹ, nhưng nếu tình trạng này không được bác sĩ điều trị đúng cách, một số triệu chứng nhất định có thể trở nên nghiêm trọng.

Nếu bạn tin rằng bạn đang có các dấu hiệu của giảm tiểu cầu miễn dịch - chẳng hạn như chảy máu kéo dài và mệt mỏi - thì bước tiếp theo nên nói chuyện với bác sĩ. Với sự giúp đỡ của họ, bạn có thể tìm ra chẩn đoán và kế hoạch điều trị phù hợp với mình.
 


Nguồn: healthline.com



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989