Các triệu chứng xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch

31/12/2021
Giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP), hay còn được gọi là giảm tiểu cầu vô căn, là một rối loạn máu hiếm gặp, đặc trưng bởi số lượng tiểu cầu thấp, ảnh hưởng đến khả năng đông máu.
Giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP), hay còn được gọi là giảm tiểu cầu vô căn, là một rối loạn máu hiếm gặp, đặc trưng bởi số lượng tiểu cầu thấp, ảnh hưởng đến khả năng đông máu.
Theo National Organization for Rare Disorders (Tổ chức Quốc gia về Rối loạn Hiếm gặp), hơn 200.000 người trên thế giới mắc ITP.
Đối với nhiều người, giảm tiều cầu miễn dịch không gây ra các triệu chứng. Khi chúng xuất hiện, lượng tiểu cầu thường rất thấp, dẫn đến chảy máu nhiều.
Số lượng tiểu cầu bình thường là cần thiết để kiểm soát chảy máu khắp cơ thể. Hầu hết thời gian, máu chảy bên dưới da và xuất hiện dưới dạng vết bầm tím, vì vậy bạn có thể loại bỏ các triệu chứng liên quan đến giảm tiều cầu miễn dịch như một dấu hiệu khác.
Các triệu chứng khác nghiêm trọng hơn của giảm tiều cầu miễn dịch có thể liên quan đến chảy máu bên trong hoặc bên ngoài.
Một số dấu hiệu của giảm tiều cầu miễn dịch có thể có vẻ bất thường. Hãy chú ý đến các triệu chứng sau và gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ mối lo ngại nào.

Mụn đỏ nhỏ xuất hiện trên da:

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của giảm tiều cầu miễn dịch là tình trạng da được gọi là đốm xuất huyết. Đây là những nốt mụn nhỏ màu đỏ trên da do chảy máu từ bên dưới.
Ban đầu các nốt xuất huyết có thể giống như phát ban đỏ, nhưng các nốt ban hơi nổi lên, rải rác và có kích thước như đầu đinh. Chúng cũng có thể có màu đỏ tía.
Nếu bạn nhận thấy đốm xuất huyết hoặc bất kỳ phát ban bất thường nào, hãy đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được chẩn đoán và điều trị.

Vết bầm tím không rõ nguyên nhân:

Vết bầm tím là kết quả của chấn thương khiến các mao mạch bị vỡ ngay bên dưới bề mặt da. Máu chảy ra từ những mao mạch bị vỡ này tạo thành vũng,  tạo ra vết thâm đen và xanh.
Các vết bầm tím trở nên vàng và nhạt dần theo thời gian khi máu tái hấp thu vào cơ thể. Chúng thường không quá nghiêm trọng.
Có nhiều lý do có thể gây ra vết bầm tím, bao gồm:
  • Mỏng da, do lão hóa hoặc nguyên nhân khác
  • Bổ sung thảo dược
  • Thuốc men
  • Tác hại của ánh nắng mặt trời
Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy mình dễ bị bầm tím nhiều, đặc biệt là ở cánh tay và chân. Bạn thậm chí có thể xuất hiện những vết bầm tím, hoặc có những vết bầm tím mới mà không hề bị thương.
Đôi khi dễ bị bầm tím là một triệu chứng của giảm tiều cầu miễn dịch. Lượng tiểu cầu trong máu thấp có thể khiến máu khó đông hơn, khiến da bị bầm tím ngay cả khi bị thương nhẹ.
Vết bầm tím do giảm tiều cầu miễn dịch được gọi là ban xuất huyết. Chúng thường có màu tím. Vết bầm tím thậm chí có thể xuất hiện bên trong miệng của bạn.
Các vết bầm tím xuất hiện không rõ nguyên nhân (Ảnh: Internet)

Chảy máu nướu:

Khi chúng ta nghĩ đến từ “da”, thoạt đầu có thể không nghĩ đến nướu. Nhưng giảm tiều cầu miễn dịch cũng có thể ảnh hưởng đến làn da mỏng manh này.
Theo National Heart, Lung, and Blood Institute, chảy máu nướu do giảm tiều cầu miễn dịch có thể xảy ra trong quá trình làm răng, giống như làm sạch răng định kỳ hoặc các thủ thuật nha khoa khác.
Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nướu của bạn có thể bị chảy máu khi đánh răng và dùng chỉ nha khoa.
Bạn có thể cho rằng chảy máu này là do viêm nướu thay vì là một triệu chứng giảm tiều cầu miễn dịch. Khi bạn làm sạch, nha sĩ cũng có thể nhận thấy những vết bầm tím bên trong miệng của bạn.

Chảy máu cam thường xuyên:

Chảy máu cam xảy ra khi vùng da mỏng manh bên trong mũi của bạn bị chảy máu. Chảy máu cam có thể tương đối phổ biến và do nhiều nguyên nhân, bao gồm:
  • Dị ứng
  • Cảm lạnh
  • Viêm xoang
  • Thuốc làm loãng máu
Nếu bạn thấy mình bị chảy máu cam nhiều tuần mặc dù đã khỏe và giữ ẩm cho mũi, hãy đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định nguyên nhân và điều trị.
Hãy đi khám nếu bạn bị chảy máu cam thường xuyên mà không rõ nguyên nhân (Ảnh: Internet)

Kinh nguyệt nặng hơn bình thường:

Số lượng tiểu cầu thấp từ giảm tiều cầu miễn dịch có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn, khiến kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường.
Kinh nguyệt ra nhiều có vẻ như gây phiền toái, chúng cũng có thể dẫn đến các biến chứng, chẳng hạn như thiếu máu.
Một chu kỳ kinh nguyệt nặng không thường xuyên có thể không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Nhưng nếu bạn bắt đầu bị kinh nguyệt ra nhiều hàng tháng, hãy đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe.
Có máu trong phân hoặc nước tiểu:
Số lượng tiểu cầu thấp liên quan đến giảm tiều cầu miễn dịch cũng có thể gây chảy máu trong nước tiểu hoặc phân của bạn. Ban đầu, bạn có thể nhầm lẫn nước tiểu có máu là dấu hiệu của nhiễm trùng. Tuy nhiên, nhiễm trùng bàng quang thường đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như:
  • Đau lưng hoặc mạn sườn (thận)
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Đau bụng
Máu trong phân không bao giờ là bình thường. Nếu bạn thấy máu trong nước tiểu hoặc phân, hãy đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Nó có thể là một dấu hiệu của giảm tiều cầu miễn dịch.

Tụ máu:

Giảm tiều cầu miễn dịch cũng có thể gây ra các cục nhỏ bên dưới da. Chúng được gọi là máu tụ. Chúng được tạo thành từ những vùng máu đông tụ lại trong mô sâu bên dưới da của bạn.
Tụ máu là một loại vết bầm sâu. Nó thường chỉ xảy ra với một chấn thương vừa phải.
Gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe để biết bất kỳ vết sưng nào trên da hoặc vết sưng trong các mô sâu hơn.

Mệt mỏi quá mức:

Các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể của bạn, giúp các mô và cơ quan của bạn hoạt động bình thường. Khi bạn bị chảy máu, cơ thể bạn cần thời gian để thay thế máu.
Trong trường hợp chảy máu vừa phải, điều này có thể dẫn đến thiếu máu do lượng hồng cầu ít hơn mức cần thiết. Kết quả là bạn có thể cảm thấy quá mệt mỏi.
Các dấu hiệu của sự mệt mỏi quá mức bao gồm:
  • Cần ngủ nhiều hơn bình thường
  • Yêu cầu chợp mắt ban ngày
  • Cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày mặc dù đã ngủ một giấc ngon lành
  • Tổng thể thiếu năng lượng cho các hoạt động hàng ngày
Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của bệnh thiếu máu, hãy đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được chẩn đoán và điều trị.
Mệt mỏi quá mức cũng là triệu chứng nhận biết giảm tiểu cầu miễn dịch (Ảnh: Internet)

Năng lượng tinh thần thấp:

Mệt mỏi quá mức có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến năng lượng thể chất của bạn. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến tinh thần của bạn.
Điều này có thể dẫn đến những khó khăn trong học tập, công việc hoặc cuộc của bạn. Nó cũng có thể dẫn đến trầm cảm và lo lắng khi không được điều trị.

Lưu ý:

Điều quan trọng là phải biết về các triệu chứng của giảm tiều cầu miễn dịch. Bằng cách đó, nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào, bạn sẽ có thể tìm đến dịch vụ chăm sóc Y tế (Trạm xá, quầy thuốc, phòng khám, bệnh viện) để giúp giữ cho các triệu chứng của bạn không trở nên tồi tệ hơn.
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy đến gặp bác sĩ. Họ sẽ có thể đảm bảo rằng bạn đang nhận được chẩn đoán và điều trị thích hợp.
Theo www.healthline.com



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989