Cách nhận biết Viêm đại tràng Dị ứng ở Trẻ sơ sinh

16/07/2022
Khó chịu, nóng nảy và ăn uống kém có thể là dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng dị ứng.

Đó là tạm thời, nhưng điều đó khó có thể khiến các bậc cha mẹ yên tâm. Viêm đại tràng dị ứng là tình trạng hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh phản ứng quá mức với các protein có trong sữa bò (và đôi khi là đậu nành), dẫn đến viêm và đôi khi là các vết vỡ nhỏ trong đại tràng. 

 

Làm thế nào để trẻ sơ sinh tiếp xúc với sữa bò? Một số bà mẹ cho con bú nó, và một số sữa công thức cho trẻ em có chứa sữa bò. 

Các em bé khác nhau về mức độ nhạy cảm của chúng với các protein trong sữa. Một số có rất ít triệu chứng và những người khác có thể thấy máu trong phân nếu một bà mẹ cho con bú thêm ngay cả một chút sữa vào cà phê của cô ấy, theo Bệnh viện Nhi đồng Boston. 

Viêm đại tràng dị ứng không phổ biến - nó được cho là ảnh hưởng đến từ 2 đến 3 phần trăm trẻ sơ sinh. 

Tại sao một số trẻ sơ sinh phát triển tình trạng này và những trẻ khác thì không, vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Tuy nhiên, viêm đại tràng dị ứng được cho là do sự kết hợp của những thay đổi đối với hệ thống miễn dịch của người mẹ trong thời kỳ mang thai và sự non nớt của hệ thống miễn dịch của em bé. 

Di truyền cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Trẻ sơ sinh được sinh ra trong các gia đình có tiền sử dị ứng thực phẩm, hen suyễn hoặc dị ứng với môi trường dường như có nguy cơ phát triển tình trạng này cao hơn một chút. 

Tin tốt là các triệu chứng của viêm đại tràng dị ứng thường biến mất sau khi phát hiện tình trạng bệnh và loại bỏ thực phẩm vi phạm khỏi chế độ ăn của trẻ. 

Ngoài ra, hầu hết trẻ sơ sinh trở nên dung nạp với protein sữa sau khi sữa dần dần được đưa vào sử dụng lại sau 1 tuổi, theo một bài báo đánh giá được xuất bản vào tháng 10 năm 2020 trên Tạp chí Tổ chức Dị ứng Thế giới. 

 

Nhận biết các dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng dị ứng:

Hầu hết trẻ sơ sinh bị viêm đại tràng dị ứng sẽ có một số dấu hiệu của tình trạng này trong vòng hai tháng đầu đời, nhưng một số có thể không biểu hiện các triệu chứng cho đến khi trẻ được 6 tháng tuổi. 

Bé bị viêm đại tràng dị ứng có thể rất quấy khóc, khó dỗ dành và xuất hiện những đốm hoặc vệt máu trong phân. Một số trẻ sơ sinh cũng bị tiêu chảy và nôn mửa, và một số trẻ có thể có các dấu hiệu dị ứng khác, chẳng hạn như nghẹt mũi hoặc chàm.

Nhưng các triệu chứng của viêm đại tràng dị ứng không phải lúc nào cũng rõ ràng như vậy. Nhiều trẻ sơ sinh bị tình trạng này trông và hoạt động khỏe mạnh và một số trẻ đi tiêu trông bình thường - máu và chất nhầy có thể không nhìn thấy bằng mắt thường.

Tuy nhiên, khi các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn, bạn có thể sẽ nhận ra có vấn đề về tiêu hóa. Bệnh viêm đại tràng dị ứng có thể gây khó chịu cho việc ăn uống của trẻ. Kết quả là giảm cân và mất protein sẽ khiến bé bị đau đầu.

Ngay sau khi bạn biết có điều gì đó không ổn, hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa của bạn. Bác sĩ sẽ cho bạn biết nếu bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa. 

Khi được phát hiện, viêm đại tràng dị ứng thường được giải quyết tương đối nhanh chóng, Elizabeth Marcus, MD, bác sĩ tiêu hóa nhi khoa và là phó giáo sư nhi khoa tại Trường Y David Geffen thuộc UCLA ở Los Angeles trấn an. 

Cô ấy khuyên các bậc cha mẹ nên biết các dấu hiệu dị ứng, nhưng không nên thay đổi chế độ ăn của trẻ sơ sinh mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ tiêu hóa nhi trước. 

 

Cách chẩn đoán bệnh viêm đại tràng dị ứng 

Không có một xét nghiệm nào xác định được bệnh viêm đại tràng dị ứng. Bác sĩ có thể sẽ khám cho con bạn, lấy tiền sử và làm xét nghiệm để kiểm tra xem có máu trong phân của con bạn hay không. Đây có thể là máu chỉ có thể nhìn thấy qua kính hiển vi hoặc được phát hiện bằng các xét nghiệm sinh hóa.

Tuy nhiên, việc chẩn đoán viêm đại tràng dị ứng thường không được thực hiện cho đến khi thực hiện chế độ ăn không có chất gây dị ứng cho trẻ và nếu trẻ được bú sữa mẹ thì cả bà mẹ.

“Nếu chúng tôi nghi ngờ bị viêm đại tràng do dị ứng,] những gì chúng tôi làm theo kinh nghiệm là loại bỏ những nguồn có khả năng gây dị ứng nhất,” Eitan Rubinstein, MD, một bác sĩ tiêu hóa nhi tại Bệnh viện Nhi Boston cho biết. “Ở phần lớn trẻ sơ sinh, dị ứng là với sữa, và đôi khi với đậu nành, nhưng bất kỳ loại protein nào cũng có thể là nguyên nhân gây ra”.

Hầu hết các chẩn đoán viêm đại tràng dị ứng được thực hiện sau khi em bé có phản ứng tích cực với việc loại bỏ thủ phạm nghi ngờ, theo đánh giá của Tạp chí Tổ chức Dị ứng Thế giới. 

 

Điều trị viêm đại tràng dị ứng ở trẻ sơ sinh 

Điều trị viêm đại tràng dị ứng tương đối đơn giản và liên quan đến việc loại bỏ các protein vi phạm khỏi hệ thống của con bạn. 

Nếu bạn đang nuôi con bằng sữa công thức, bạn sẽ cần chuyển sang loại ít gây dị ứng.  

Nếu đang cho con bú, bạn cần chuyển sang chế độ ăn không có sữa. Phải mất đến 72 giờ để sữa mẹ không còn protein trong sữa. Trong thời gian đó, bạn cần cho trẻ dùng sữa công thức ít gây dị ứng. 

Theo Bệnh viện Nhi đồng Boston, khoảng 30 phần trăm trẻ bị dị ứng với đạm sữa bò cũng bị dị ứng với đạm đậu nành. Nếu các triệu chứng của con bạn không rõ ràng, người mẹ cho con bú nên tránh đậu nành cũng như sữa. 

Khi bạn đã thay đổi chế độ ăn uống của mình hoặc của em bé, bạn thường sẽ thấy ít chảy máu hơn trong vòng 72 đến 96 giờ. Tuy nhiên, đôi khi, đại tràng có thể mất nhiều thời gian hơn để chữa lành. Báo cáo trên Tạp chí Tổ chức Dị ứng Thế giới cho biết, tùy thuộc vào mức độ kích ứng, tình trạng chảy máu trực tràng có thể tiếp tục kéo dài đến hai tuần. 

Bạn sẽ biết khi nào con bạn cảm thấy tốt hơn - sự cáu kỉnh của trẻ sẽ giảm bớt, tình trạng kháng bú sẽ hết và con bạn sẽ tăng cân. 

 

Tình trạng cũng được cải thiện theo thời gian. Khi được khoảng 11 tháng, bạn có thể cho trẻ uống lại sữa để xem có hết dị ứng hay không.

Tiến sĩ Rubinstein lưu ý rằng hơn 95% các trường hợp viêm đại tràng dị ứng biến mất khi trẻ sơ sinh được một tuổi. Nếu điều đó không xảy ra, bạn nên tiếp tục hỏi ý kiến ​​bác sĩ và có thể là bác sĩ chuyên khoa, đồng thời cho trẻ uống sữa liên tục ba tháng một lần cho đến khi trẻ bắt đầu dung nạp được.

 “Khi bạn thay đổi mọi thứ và các triệu chứng không biến mất và máu vẫn còn trong phân, thì cần phải đánh giá thêm,” Rubinstein nói. 

 Bác sĩ của bạn có thể đề nghị một xét nghiệm gọi là nội soi đại tràng sigma linh hoạt để kiểm tra ruột xem có bị nhiễm trùng, polyp hoặc các mạch máu bất thường gần bề mặt có thể gây chảy máu hay không. Mặc dù không bình thường, cũng có thể trẻ bị nứt hoặc rách trực tràng. 

Trong thời gian này, điều quan trọng vẫn là đưa thức ăn mới vào chế độ ăn của con bạn. Trẻ sơ sinh cần bắt đầu làm quen với chúng. Và chất rắn, như ngũ cốc, chứa các vitamin và khoáng chất mới không có trong sữa mẹ hoặc sữa công thức. 

 

Mẹo Kiểm soát Viêm đại tràng Dị ứng ở Trẻ sơ sinh:

Khi trẻ sơ sinh bị viêm đại tràng dị ứng, điều quan trọng là bạn và con bạn phải tuân thủ chế độ ăn loại trừ và không dùng lại protein trong sữa quá nhanh. Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn giải quyết các triệu chứng viêm đại tràng dị ứng của trẻ.

Luôn đọc nhãn thực phẩm. Trong thời gian loại bỏ, điều quan trọng là phải đảm bảo những gì bạn mua cho bản thân để ăn hoặc cho con bạn ăn không chứa sữa bò hoặc sữa đậu nành. Đừng cho rằng bạn biết nội dung của sản phẩm là gì. Thành phần và chất phụ gia thay đổi liên tục. 

Giới thiệu thức ăn mới vào đầu ngày. Bạn nên đưa thức ăn mới vào chế độ ăn của trẻ trước buổi sáng để nếu phản ứng dị ứng xảy ra, bạn sẽ biết nguyên nhân gây ra nó. Vì lý do tương tự, các loại thực phẩm mới không nên được giới thiệu thường xuyên hơn cứ ba đến năm ngày một lần. 

Luôn theo dõi bác sĩ nhi khoa của bạn. Khi bạn thay đổi và thêm thực phẩm, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ nhi khoa. Gặp bác sĩ nhi khoa của bạn khi bạn cần, nhưng không ít hơn hai lần sau khi viêm đại tràng dị ứng được chẩn đoán. Bác sĩ sẽ muốn theo dõi cân nặng của con bạn và đảm bảo rằng con bạn đang nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

 

Báo cáo bổ sung của Jordan M. Davidson. 



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989