DỨT ĐIỂM VIÊM HỌNG THỜI KHẮC GIAO MÙA CÙNG APIPRO ORAL

24/03/2021
Thời điểm giao mùa dễ dẫn tới các bệnh về họng như: viêm họng cấp và viêm họng mạn tính. Hãy cùng KLAPHARMA tìm hiểu cách chữa dứt điểm viêm họng trong thời điểm chuyển mùa.

1. Viêm họng là bệnh phổ biến trong cộng đồng, có nhiều nguyên nhân gây viêm họng như:

- Do virus, vi khuẩn: Một số loại virus như virus đường thở, rhino, sởi… hay các loại vi khuẩn như phế cầu, liên cầu gây nên tình trạng viêm họng, ho nhiều và đau họng ở người bệnh.

- Do sự thay đổi thời tiết: Nhiệt độ thời tiết thay đổi đột ngột và bất ngờ tạo điều kiện cho các loại virus, vi khuẩn xâm nhập và gây nên tình trạng viêm nhiễm.

- Sử dụng chất kích thích: Các chất kích thích và đồ uống có cồn sẽ làm tổn thương niêm mạc họng và gây nên những cơn đau vùng cổ họng.

- Căng cơ trong cổ họng: Nếu bạn liên tục nói to và kéo dài trong vòng nhiều giờ, các cơ ở cổ họng sẽ bị căng và gây viêm họng.

- Trào ngược dạ dày, thực quản: Khi axit dạ dày tràn vào thực quản sẽ gây nên tình trạng rát họng, ợ chua và viêm nhiễm vùng họng.

- Do các bệnh lý khác: Viêm loét dạ dày, viêm phế quản, viêm mũi, viêm xoang...

2. Có 2 loại viêm họng là viêm họng cấp và viêm họng mạn tính:

a. Viêm họng mạn tính 

Vào thời điểm chuyển mùa, số người đến khám và điều trị các bệnh lý về họng tăng cao, trong đó số ca mắc viêm họng mạn tính chiếm một tỷ lệ không nhỏ.

Viêm họng mạn tính bùng phát khi giao mùa (Ảnh minh hoạ)

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng mạn tính

Viêm họng mạn tính làm bệnh nhân hết sức mệt mỏi và khó chịu (Ảnh minh hoạ)

- Với các triệu chứng thường gặp như các cảm giác ngứa, vướng, nhói trong họng rất giống với triệu chứng của nhiều bệnh khác, từ chứng cảm cúm thông thường cho đến các bệnh nguy hiểm như ung thư vòm họng.

- Vì thế, bệnh nhân viêm họng mạn tính ít khi được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Viêm họng mạn tính được chia thành 3 loại: viêm họng mạn tính xuất huyết, viêm họng mạn tính quá phát, viêm họng teo. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng mạn tính, ví dụ như:

Các bệnh viêm mũi xoang

- Viêm mũi dị ứng, viêm xoang… thường khiến cho bệnh nhân bị nghẹt mũi và hay phải thở bằng miệng.

- Do thiếu độ ấm và độ ẩm lại quá nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho khí lạnh và vi khuẩn, virus xâm nhập và sinh sôi gây bệnh viêm họng mạn tính.

- Bên cạnh đó những chất dịch nhày chảy từ trên khoang mũi xuống họng cũng rất dễ gây viêm nhiễm.

Ô nhiễm môi trường

Khói thuốc lá, thuốc lào, bụi… rất dễ khiến cho hệ thống hô hấp của chúng ta bị kích thích, gây ra phản ứng ho và sổ mũi, tắc mũi. Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân nếu thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại do tính chất công việc thì cũng rất dễ bị viêm họng mạn tính.

Dị ứng

Dị ứng phấn hoa qua đường hô hấp (Ảnh minh hoạ)

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các tác nhân đến từ bên ngoài như phấn hoa, nấm mốc, các hương liệu có mùi thơm nồng hoặc quá hắc có thể gây kích thích sự mẫn cảm của hệ thống mũi, xoang từ đó ảnh hưởng đến chứng viêm họng.

b. Viêm họng cấp

- Viêm họng cấp là bệnh thường gặp, xảy ra ở mọi lứa tuổi, rất dễ mắc trong điều kiện thời tiết chuyển mùa. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển thành mạn tính, thậm chí gây biến chứng.

- Viêm họng cấp là tình trạng viêm niêm mạc họng xảy, ra một cách đột ngột bởi vi sinh vật (vi khuẩn, virut, ký sinh trùng) và do một số yếu tố liên quan. Với virut có thể là virut cúm, virut sởi, virut Adeno.

- Vi khuẩn gây bệnh viêm họng cấp thường do vi khuẩn phế cầu, tụ cầu, liên cầu, Hemophillus influenzae. Nguy hiểm hơn cả là liên cầu khuẩn nhóm A (S. pyogenes) bởi vì nó là thủ phạm gây viêm họng dẫn đến biến chứng viêm khớp cấp, tổn thương van tim (dược gọi là thấp tim tiến triển) hoặc biến chứng viêm cầu thận cấp, nếu không phát hiện sớm sẽ dẫn đến suy thận.

- Ngoài các nguyên nhân đó phải kể đến các yếu tố nguy cơ như thay đổi thời tiết (nóng, lạnh đột ngột), ẩm ướt, độ ẩm cao, bụi bẩn (bụi công nghiệp, bụi bẩn), khói (thuốc lá, thuốc lào, khói bếp than, củi, rơm rạ).

- Triệu chứng của bệnh viêm họng do virus: phần miệng hầu bị sưng phồng và đỏ tấy lên.

Hình ảnh viêm họng cấp

Những triệu chứng ban đầu

- Bắt đầu sốt cao, đột ngột (39 - 400C), tuy nhiên, có một số trường hợp (trẻ còi xương, suy dinh dưỡng nặng, người cao tuổi sức yếu) có thể sốt không cao, thậm chí không sốt. Các triệu chứng ớn lạnh kèm theo nhức đầu, nuốt đau, đau mỏi thân mình, ăn, ngủ kém thường xuất hiện.

- Một số trường hợp có hạch cổ sưng và đau. Người bệnh ở giai đoạn đầu có cảm giác khô nóng trong họng, khát nước, dần dần cảm giác đau rát tăng lên khi nuốt (ăn, uống, nuốt nước bọt) và khi nói, đau lan lên tai.

- Có thể có nghẹt mũi (một hoặc hai bên), chảy mũi nước và ho. Vài ba ngày sau, nếu không được phát hiện và điều trị có thể có khàn tiếng.

- Toàn bộ niêm mạc họng đỏ rực. Màn hầu, trụ trước, trụ sau và thành sau họng phù nề, đỏ, xuất tiết, xuất huyết thành sau họng (nếu do virut). Ở người còn amidal sẽ sưng to, nếu viêm tái phát, amidal thường có hốc, có thể có mủ hoặc bựa trắng như nước cháo phủ trên bề mặt hoặc miệng các hốc amidal.

Bệnh dễ chuyển thành viêm tai, viêm mũi xoang khi sức đề kháng yếu

- Bệnh viêm họng cấp thường diễn ra trong vòng 3 - 4 ngày, nếu sức đề kháng tốt hoặc được điều trị đúng, bệnh sẽ lui dần, các triệu chứng trên sẽ mất đi rất nhanh.

- Nhưng khi sức đề kháng yếu (trẻ em, người cao tuổi), không được chữa trị kịp thời, bệnh diễn biến phức tạp hơn, nặng hơn và có thể gây biến chứng như viêm tai, viêm mũi, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm xoang hoặc nhiễm khuẩn huyết hoặc viêm phổi nặng hoặc trở thành viêm họng mạn tính.

- Trong trường hợp viêm họng do vi khuẩn liên cầu nhóm A, có thể gây nên bệnh thấp tim tiến triển hoặc viêm cầu thận cấp.

- Chẩn đoán viêm họng cấp, ngoài khám lâm sàng, xét nghiệm công thức máu sẽ thấy bạch cầu tăng cao, tốc độ máu lắng tăng, chỉ số CRP (C Reaction Protein) dương tính.

- Xét nghiệm nhày họng bằng phương pháp nhuộm đơn thấy nhiều tế bào bạch cầu, vi khuẩn (trực khuẩn hoặc cầu khuẩn). Nhuộm bằng phương pháp gram có thể thấy cầu khuẩn gram dương hoặc âm hoặc thấy cả xoắn khuẩn Vincent.

- Nếu có điều kiện nuôi cấy chất nhày họng sẽ xác định được loại vi khuẩn gì gây viêm họng cấp, trên cơ sở đó thực hiện kháng sinh đồ để chọn kháng sinh thích hợp cho việc điều trị.

3. Cách đẩy lùi dứt điểm viêm họng thời khắc giao mùa cùng Công ty dược Khang Lâm

Công ty CP dược Khang Lâm là một công ty trong lĩnh vực Dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn dân. Với bài viết này chúng tôi giới thiệu với các bạn thuốc xịt Apipro Oral.

- Thuốc xịt Apipro Oral có công dụng làm dịu viêm họng, bảo vệ niêm mạc họng kích ứng và nhạy cảm, giảm kích ứng khoang miệng khi bị viêm, giảm cảm cúm do các nguyên nhân khác nhau. 

- Apipro Oral là thuốc xịt của nhà sản xuất có tiếng Apipharma đã được tin dùng trên  27 quốc gia. Được xuất xứ tại các nước châu âu thường được đánh giá cao về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm

- Với các thành phần như: 

+ Glycerol góp phần phân tán đồng đều các thành phần trong lớp đóng vai trò là rào cản đối với các tác nhân bên ngoài có hại (không khí ô nhiễm, phòng máy lạnh, vi sinh vật) và đồng thời làm dịu cơn đau họng. 

+ Tinh dầu bạc hà điều chỉnh hương vị của thuốc xịt trong miệng, để lại cảm giác dễ chịu của sự tươi mát.

Như vậy Thuốc xịt Apipro Oral là một trợ thủ đắc lực cho việc trị chứng viêm họng. Với hiệu quả nhanh chóng, an toàn với mọi đối tượng người dùng, thiết kế gọn nhẹ, sản phẩm Thuốc xịt Apipro Oral chính là người bạn đồng hành thân thiết và đáng tin cậy dành cho người dùng.

Khang Lâm Pharma – thương hiệu phân phối dược phẩm sở hữu hệ thống dịch vụ tư vấn chu đáo cùng chuỗi sản phẩm nhập khẩu độc quyền duy nhất tại Việt Nam – phát triển với sứ mệnh: "Đưa chất lượng Châu Âu đến với sức khỏe Việt”

Address: No 11, Nha Tho Str., Hang Trong, Hoan Kiem, Ha Noi, Viet Nam
Office: No 1, Lot A1, Dai Kim Urban Area, Hoang Mai, Ha Noi, Viet Nam
Gmail: chamsockhachhang.klm@gmail.com 
Phone: 0394248989
Facebook: https://www.facebook.com/DuocphamKhangLam/

 



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989