Duy trì hoạt động với Xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP)

22/12/2021
Khi bạn bị giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP), bạn phải cảnh giác cao độ khi cố gắng tránh bất cứ điều gì có thể gây ra chấn thương. Do đó, bạn có thể nghĩ rằng không an toàn khi tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào. Tuy nhiên, giữ một lối sống năng động là một thành phần quan trọng đối với sức khỏe của bạn...

Tổng quát

Khi bạn bị giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP), bạn phải cảnh giác cao độ khi cố gắng tránh bất cứ điều gì có thể gây ra chấn thương. Do đó, bạn có thể nghĩ rằng không an toàn khi tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào. Tuy nhiên, giữ một lối sống năng động là một thành phần quan trọng đối với sức khỏe của bạn - cho dù bạn có ITP hay không.

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ thói quen tập thể dục mới nào. Mặc dù bản thân việc tập thể dục sẽ không gây ra chảy máu và ban xuất huyết (bầm tím) là triệu chứng của ITP, nhưng bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn bất kỳ chấn thương nào xảy ra. Ngoài ra, bác sĩ có thể đề xuất các bài tập phù hợp nhất với bạn.

Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về cách tập thể dục với ITP.

Tại sao điều quan trọng là duy trì hoạt động

Tập thể dục có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Nó không chỉ giúp xây dựng sức mạnh và độ bền mà còn có thể thúc đẩy tâm trạng của bạn.

Bạn có thể nghĩ rằng hoạt động mạnh có thể khiến bạn dễ bị chảy máu hơn. Tuy nhiên, tập thể dục thường xuyên là điều cần thiết để quản lý ITP. Một số lợi ích bao gồm:

  • Xây dựng cơ bắp
  • Sức bền tốt hơn
  • Quản lý cân nặng
  • Giảm căng thẳng và lo lắng
  • Giảm nguy cơ trầm cảm

Vì ITP cũng có thể gây ra mệt mỏi, hoạt động thể chất thường xuyên cũng có thể giúp giảm mệt mỏi vào ban ngày. Và giữ một lối sống năng động cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn suốt đêm.

Trước khi bạn bắt đầu một thói quen tập thể dục mới, hãy hỏi bác sĩ để biết các khuyến nghị của họ dựa trên công việc trong phòng thí nghiệm gần đây nhất của bạn. Nếu mức tiểu cầu trong máu của bạn đã ổn định trong khoảng 140.000 đến 450.000, thì bác sĩ có thể cho phép bạn tham gia vào các hoạt động nghiêm ngặt mà vẫn an toàn và phù hợp với ITP.

Bài tập tốt nhất cho ITP

Như một quy luật chung, các bài tập tốt nhất là thử thách nhưng thú vị. Các bài tập có tác động thấp là tốt nhất nếu bạn có ITP vì chúng không có nguy cơ chấn thương cao.

Một số ý tưởng về các bài tập có tác động thấp bao gồm:

  • Đi bộ, bên ngoài hoặc trên máy chạy bộ
  • Đi xe đạp tĩnh
  • Máy elip
  • Đi bộ đường dài
  • Bơi lội
  • Làm vườn
  • Yoga

Hãy nhớ rằng "tác động thấp" không có nghĩa là những hoạt động này có cường độ thấp. Khi bạn dần dần xây dựng sức khỏe tim mạch của mình, bạn có thể tăng mức cường độ để tim và các cơ khác tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn. Ví dụ, bạn có thể tăng tốc độ đi bộ hoặc tăng khoảng cách các vòng bơi mỗi tuần hoặc vài tuần.

Theo truyền thống, chạy bộ và chạy không được coi là các bài tập “tác động thấp”, vì chúng gây ra nhiều lực lên cơ thể hơn so với đi bộ. Tuy nhiên, nhiều người có ITP một cách an toàn bao gồm cả việc chạy bộ trong kế hoạch tập thể dục của họ. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các biện pháp phòng ngừa an toàn cần thực hiện nếu bạn muốn thêm chạy bộ vào danh sách các hoạt động của mình.

Các bài tập cần tránh

Mặc dù tập thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn, nhưng các hoạt động tiếp xúc và tác động mạnh không được coi là an toàn nếu bạn mắc ITP. Những kiểu tập luyện này làm tăng nguy cơ chấn thương, có thể dẫn đến các vấn đề về chảy máu.

Ví dụ về các hoạt động cần tránh bao gồm:

  • Bóng rổ
  • Đi xe đạp (đường phố hoặc núi)
  • Quyền anh
  • Bóng đá
  • Trượt băng/ trượt patin

Những hoạt động cường độ cao này là phổ biến, nhưng chúng không phải là những hoạt động duy nhất. Nếu bạn không chắc chắn về một hoạt động cụ thể, hãy cân nhắc xem có nguy cơ cao bị ngã hoặc bị va chạm hay không. Và, đặt lịch hẹn với bác sĩ của bạn. Đó là cách tốt nhất để bạn tìm ra hoạt động nào là an toàn nhất cho bạn.

Xem xét đào tạo cá nhân

Nếu bạn vẫn lo lắng về nguy cơ chấn thương thể chất trong khi tập luyện, bạn có thể cân nhắc việc nhờ một huấn luyện viên cá nhân. Họ có thể hướng dẫn bạn để bạn cảm thấy đủ tự tin hơn khi tự mình thực hiện chúng.

Bạn có thể hỏi về các huấn luyện viên được chứng nhận tại phòng tập thể dục địa phương của bạn. Một số giảng viên cũng làm việc độc lập và đến nhà khách hàng của họ.

Nếu bạn quyết định làm việc với một nhà đào tạo, hãy đảm bảo rằng họ biết về ITP của bạn và bất kỳ giới hạn nào bạn có thể có. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu.

Có một bộ dụng cụ khẩn cấp

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp ích cho ITP và thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ của bạn. Bạn có thể sẽ thấy dễ dàng hơn trong việc quản lý cân nặng của mình và bạn cũng sẽ có nhiều năng lượng hơn.

Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ chấn thương nhẹ, ngay cả khi thực hiện một hoạt động ít tác động. Khi bạn bị ITP, bạn biết bất kỳ chấn thương nhỏ nào cũng có thể dẫn đến vết bầm tím, phát ban và chảy máu quá nhiều. Ngoài ra, nếu mức tiểu cầu của bạn ở mức thấp, bạn có thể có nguy cơ bị chảy máu trong.

Ngoài việc kiểm tra nồng độ tiểu cầu thường xuyên, bạn có thể chuẩn bị cho mình khi gặp sự cố bằng cách giữ một bộ dụng cụ cấp cứu có sẵn các miếng bọc nén để cầm máu. Một túi nước đá di động cũng có thể làm dịu vết bầm tím và ngăn chảy máu bên trong. Bạn cũng có thể cân nhắc việc đeo vòng tay y tế mọi lúc trong trường hợp khẩn cấp và bạn không thể thông báo về tình trạng của mình với nhân viên y tế.

Bạn cũng cần chuẩn bị sẵn thuốc trong trường hợp khẩn cấp. Chúng bao gồm chất ổn định cục máu đông hoặc chất giảm chảy máu như axit aminocaproic và tranexamic.

Lưu ý

Một lối sống năng động có lợi cho bất kỳ ai. Và nếu bạn đang sống với tình trạng như ITP, tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn hình thành cơ bắp và cải thiện tâm trạng. Bằng cách chọn các hoạt động ít tác động, bạn có thể cải thiện sức khỏe của mình đồng thời hạn chế nguy cơ bị thương.

Nếu bạn bị thương trong một hoạt động, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn bị chảy máu không ngừng.



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989