Giảm tiểu cầu miễn dịch có tái phát không? Và các câu hỏi khác đã được trả lời

20/04/2022
Giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP) là một bệnh tự miễn dịch gây ra lượng tiểu cầu thấp. Tiểu cầu là các mảnh tế bào trong máu giúp đông máu khi bạn tự làm mình bị thương. Có quá ít tiểu cầu có thể khiến bạn dễ bị bầm tím hoặc chảy máu hơn bình thường. Đôi khi ITP có thể trở lại sau khi điều trị. Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến về thời điểm ITP quay trở lại.

Giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP) là một bệnh tự miễn dịch gây ra lượng tiểu cầu thấp.

Tiểu cầu là các mảnh tế bào trong máu giúp đông máu khi bạn tự làm mình bị thương. Có quá ít tiểu cầu có thể khiến bạn dễ bị bầm tím hoặc chảy máu hơn bình thường.

Đôi khi ITP có thể trở lại sau khi điều trị. Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến về thời điểm ITP quay trở lại.

ITP có trở lại không?

Có ba loại ITP:

  • ITP cấp tính
  • ITP dai dẳng
  • ITP mãn tính

Tùy thuộc vào loại ITP bạn có, nó có thể quay trở lại.

ITP cấp tính, còn được gọi là ITP mới khởi phát, là dạng phổ biến nhất của tình trạng này. Nó xảy ra đột ngột, với các triệu chứng kéo dài ít hơn 3 tháng. Loại này thường:

  • xảy ra ở trẻ nhỏ
  • không cần điều trị
  • không quay lại

Theo Tổ chức Quốc gia về Rối loạn Hiếm gặp , khoảng 80% trẻ em mới được chẩn đoán mắc ITP sẽ có một ca bệnh tự khỏi trong vòng 12 tháng . Nhóm ước tính hơn 50% người lớn mới được chẩn đoán sẽ tiếp tục mắc bệnh ITP mãn tính.

ITP liên tục kéo dài từ 3 đến 12 tháng. Nó thường không tự thuyên giảm và không phải lúc nào cũng hết sau khi điều trị.

ITP mãn tính kéo dài ít nhất 12 tháng. Nó phổ biến hơn ở người lớn và có thể tái phát thường xuyên. Các triệu chứng bắt đầu dần dần và có thể kéo dài đến vài năm.

ITP có thể chữa khỏi hoàn toàn không?

ITP mãn tính không thể chữa khỏi. Với ITP mãn tính, bạn sẽ có giai đoạn thuyên giảm khi các triệu chứng của bạn cải thiện trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Nhưng cuối cùng các triệu chứng ITP mãn tính tái phát. Một số người bị ITP mãn tính có nhiều lần tái phát.

ITP rất khó đoán. Không có cách nào để biết chắc liệu bệnh có tái phát hay không hoặc khi nào nó có thể quay trở lại. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải cảnh giác với các triệu chứng mới.

ITP có thể trở lại sau khi cắt lách không?

Cắt lách là phẫu thuật để loại bỏ lá lách của bạn.

Lá lách của bạn là một phần của hệ thống miễn dịch của bạn. Nó loại bỏ tiểu cầu khỏi máu của bạn và tạo ra kháng thể tiêu diệt tiểu cầu của bạn.

Về lý thuyết, cắt bỏ lá lách của bạn sẽ làm tăng mức tiểu cầu của bạn. Nhưng vì gan của bạn cũng loại bỏ tiểu cầu khỏi máu của bạn, nên việc cắt lách không phải lúc nào cũng làm tăng mức tiểu cầu.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Rối loạn Tiểu cầu , khoảng 10 đến 15 phần trăm những người bị ITP không đáp ứng với việc cắt lách . Từ 30 phần trăm đến 35 phần trăm những người đáp ứng cuối cùng sẽ tái phát.

Làm thế nào tôi biết nếu ITP quay trở lại?

ITP thường được điều trị bởi một bác sĩ huyết học, một chuyên gia về các bệnh về máu. Bác sĩ huyết học của bạn có thể sẽ lên lịch tái khám định kỳ để kiểm tra các đợt tái phát.

Một số người bị ITP mãn tính không có bất kỳ triệu chứng nào, ngay cả khi số lượng tiểu cầu của họ thấp. Nếu bạn có các triệu chứng tái phát, chúng có thể rất giống với những triệu chứng bạn mắc phải khi được chẩn đoán lần đầu.

Giữa các lần khám tại phòng khám của bác sĩ, hãy để ý các triệu chứng sau:

  • bầm tím dễ dàng hoặc quá nhiều mà không có nguyên nhân rõ ràng
  • một cụm chấm đỏ nhỏ giống như phát ban dưới da của bạn, được gọi là đốm xuất huyết, thường xuất hiện ở cẳng chân của bạn
  • chảy máu quanh nướu răng của bạn
  • chảy máu cam thường xuyên
  • máu trong miệng của bạn
  • kinh nguyệt nhiều hoặc dài
  • máu trong phân hoặc nước tiểu của bạn
  • nhức đầu dữ dội hoặc mờ mắt, có thể do chảy máu trong não

Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này. Điều quan trọng là phải được điều trị nhanh chóng để ngăn ngừa chảy máu nghiêm trọng.

Để xác nhận xem bạn có bị tái phát hay không, bác sĩ sẽ xét nghiệm máu để kiểm tra tiểu cầu của bạn. Bạn có thể cần các xét nghiệm máu khác để xác nhận liệu ITP của bạn đã trở lại hay chưa.

Phương pháp điều trị cho tái phát ITP là gì?

Điều trị ITP bao gồm thuốc để tăng số lượng tiểu cầu của bạn và phẫu thuật để loại bỏ lá lách của bạn (cắt lách). Những liệu pháp này có thể cầm máu, bầm tím và các triệu chứng ITP khác.

Nếu các triệu chứng của bạn nhẹ, bác sĩ có thể đợi và quan sát bạn trước khi đưa ra phương pháp điều trị.

Nếu mức tiểu cầu của bạn rất thấp hoặc nếu bạn đang có các triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể khuyên bạn nên bắt đầu điều trị ngay lập tức.

Thuốc men

Một số loại thuốc khác nhau điều trị ITP. Các loại thuốc theo toa này hoạt động bằng cách ngăn chặn hệ thống miễn dịch của bạn phá hủy các tiểu cầu hoặc bằng cách tăng số lượng tiểu cầu mà tủy xương của bạn sản xuất.

Chúng bao gồm:

  • Thuốc corticoid (steroid). Những loại thuốc này bao gồm prednisone và dexamethasone. Chúng ngăn chặn hệ thống miễn dịch của bạn tấn công và phá hủy các tiểu cầu của bạn. Một số người tái phát ngay sau khi họ ngừng dùng steroid. Các loại thuốc theo toa này cũng có thể gây ra các tác dụng phụ bao gồm:
    • tăng cân
    • ủ rũ
    • mụn
    • huyết áp cao
  • Globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch (IVIG). Điều này có thể làm tăng số lượng tiểu cầu của bạn trong một khoảng thời gian ngắn. Bác sĩ có thể tiêm IV thuốc này nếu steroid không có tác dụng. Nó có thể được lặp lại để có kết quả lâu dài hơn.
  • Chống RhoD (WinRho). Đây là một phương pháp tiêm IV khác có tác dụng làm tăng tạm thời số lượng tiểu cầu. Nó có thể được sử dụng thay vì IVIG.
  • Thuốc kháng sinh. Những loại thuốc này có thể giúp làm sạch nhiễm trùng nếu vi khuẩn gây ra ITP. Điều này giúp đưa số lượng tiểu cầu của bạn trở lại bình thường.

Nếu các phương pháp điều trị bằng steroid và kháng thể không làm giảm các triệu chứng của bạn, bác sĩ có thể thử một liệu pháp thứ hai hoặc thứ ba, chẳng hạn như:

  • Rituximab (Rituxan, Truxima). Đây là một kháng thể đơn dòng ngăn chặn các tế bào miễn dịch phá hủy tiểu cầu của bạn. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là thuốc này có thể làm giảm hiệu quả của vắc xin. Và mặc dù nó thường xuyên được kê đơn, nhưng nó vẫn chưa được FDA chấp thuận để điều trị ITP.
  • Các yếu tố tăng trưởng tiểu cầu. Chúng kích thích tủy xương của bạn để tạo ra các tiểu cầu mới; tuy nhiên, chúng có thể làm tăng nguy cơ đông máu. Các tùy chọn bao gồm:
    • avatrombopag (Doptelet)
    • eltrombopag (Promacta, Revolade)
    • romiplostim (Nplate)
  • Fostamatinib dinatri hexahydrat (Tavalisse). Đây là một loại thuốc nhắm vào tyrosine kinase lá lách (SYK)enzyme trong cơ thể của bạn. Nó có thể làm chậm quá trình phá hủy tiểu cầu ở những người bị ITP mãn tính.

Ca phẫu thuật

Cắt lách hoặc phẫu thuật cắt bỏ lá lách của bạn có thể cần thiết nếu thuốc không có tác dụng. Lá lách của bạn tạo ra các kháng thể tiêu diệt tiểu cầu. Cắt lách giúp tăng số lượng tiểu cầu trong cơ thể bạn.

Mặc dù cắt lách có thể tăng số lượng tiểu cầu của bạn, nhưng nó có thể gây ra các tác dụng phụ. Lá lách của bạn là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch của bạn. Nếu không có nó, cơ thể của bạn có thể kém khả năng chống lại nhiễm trùng.

Bạn có thể sống được bao lâu với giảm tiểu cầu mãn tính?

Rất hiếm người chết vì ITP. Hầu hết mọi người khỏe hơn trong vòng 5 năm kể từ khi bắt đầu điều trị.

Các triệu chứng ITP cuối cùng có thể quay trở lại. Bạn có thể yêu cầu các phương pháp điều trị để quản lý ITP trong suốt phần đời còn lại của mình.

Nguồn: healthline



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989