Làm thế nào để đối phó với bệnh đau họng COVID-19

09/02/2022
Cổ họng bị ĐAU RÁT? Có thể là dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng Coronavirus do biến thể Omicron mới gây ra. Dưới đây là 7 điều cần biết về triệu chứng COVID-19 phổ biến này, bao gồm lời khuyên về xét nghiệm và mẹo giảm đau hiệu quả.

Biến thể Omicron có khả năng truyền nhiễm cao đã xuất hiện lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2021, chiếm khoảng 99,9% tổng số ca COVID-19 vào tháng 2, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Đau họng do Omicron trở thành triệu chứng phổ biến hàng đầu của những người được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19. 

Panagis Galiatsatos, MD - một trợ lý giáo sư y khoa và là bác sĩ chăm sóc sức khỏe quan trọng tại Johns Hopkins Medicine ở Baltimore, lưu ý: "Đau hoặc ngứa cổ họng mà chúng tôi có thể đã loại bỏ chỉ vài tháng trước vì không có vấn đề gì lớn bây giờ có thể là dấu hiệu ban đầu của Omicron."

Đau rát cổ họng là dấu hiện ban đầu phổ biến của biến thể Omicron

Các chuyên gia đã tìm hiểu được gì về bệnh viêm họng Omicron, và nó có ý nghĩa gì đối với những người đã tiêm phòng và những người chưa tiêm phòng? Dưới đây là những điều cần ghi nhớ nếu cổ họng của bạn bắt đầu đau và lời khuyên về cách giảm đau mà bạn cần.

1. Cổ họng bị đau rát có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Omicron:

Một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhận thấy rằng đau họng là một triệu chứng phổ biến ban đầu trong làn sóng Omicron COVID-19, Scott Weisenberg, MD, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là phó giáo sư y khoa tại NYU Langone Health ở Thành phố New York cho biết.

Một nghiên cứu do Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh công bố ngày 14 tháng 1 đã xem xét mức độ phổ biến của các triệu chứng khác nhau được báo cáo bởi những người làm xét nghiệm PCR để phát hiện COVID-19. Phân tích này cho thấy rằng việc  mất vị giác và khứu giác ít phổ biến hơn ở Omicron so với Delta, trong khi đau họng phổ biến hơn.

Trên thực tế, đau họng là triệu chứng phổ biến nhất ở những người có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron, với tốc độ gần như hai chọi một so với biến thể Delta.

Theo báo cáo, đau họng được liệt kê là một triệu chứng trong 53% trường hợp Omicron, trong khi chỉ 34% người bị Delta bị đau họng.

Tiến sĩ Weisenberg nói: “Đó là một triệu chứng ban đầu chủ yếu, nhưng không phải mọi bệnh nhân bị Omicron đều có cùng một kiểu triệu chứng.”

Đau họng là triệu chứng phổ biến nhất ở những người có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron.

2. Omicron dường như 'sống' nhiều hơn ở đường thở trên và ít hơn ở phổi so với đồng bằng và các biến thể trước đó khác:

Không giống như Delta, Omicron có nhiều khả năng cư trú ở hệ hô hấp trên hơn. Tiến sĩ Galiatsatos nói: “Đây là một sự thay đổi so với các biến thể trước đó đã tái tạo ở đường hô hấp dưới, trong phổi.”

Ông gợi ý rằng điều này có thể là do nhiều đột biến của Omicron. Biến thể này có khoảng 50 đột biến, khoảng 30 đột biến được xác định trên protein đột biến - phần gắn vào tế bào người.

Sự phổ biến của Omicron ở đường hô hấp trên có thể giải thích tại sao nó có nhiều khả năng gây ngứa họng hoặc đau họng hơn các biến thể trước đó. Galiatsatos cho biết có một số triệu chứng về đường hô hấp trên ở Delta và các biến thể khác trước đó, nhưng không giống như chúng ta đang thấy với Omicron.

Ông cho biết thêm, vị trí mới là một phần nguyên nhân khiến Omicron dễ lây lan. Galiatsatos cho biết: “Nếu vi-rút tồn tại trong hệ thống hô hấp trên, những người bị nhiễm có thể dễ dàng thở ra và dễ lây lan từ người này sang người khác.”

3. Cả người đã tiêm chủng và chưa tiêm chủng đều có thể bị viêm họng Omicron:

Nếu bạn tiêm COVID-19 ngay bây giờ, rất có thể bạn sẽ bị đau họng, cho dù bạn đã tiêm phòng hay chưa. Galiatsatos cho biết: “Các triệu chứng không đặc hiệu, chẳng hạn như đau họng và chảy nước mũi, ít nhiều xảy ra như nhau ở cả những người đã được tiêm phòng và chưa được tiêm chủng.”

Ông nói: “Hãy nhớ rằng vắc-xin COVID-19 không phải để bảo vệ bạn khỏi những triệu chứng đó - nó thực sự nhằm bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh nghiêm trọng.”

Weisenberg cho rằng: “Sự khác biệt chính giữa những người đã được tiêm chủng và đã tăng cường và chưa được tiêm chủng là nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn nhiều ở những người không được tiêm chủng.”

Không có cách nào kiểm soát đại dịch COVID-19 nếu không có Vaccine

Craig Spencer, MD , một trợ lý giáo sư và bác sĩ y học cấp cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia ở Thành phố New York, thường xuyên tweet về những gì anh ấy nhìn thấy khi điều trị bệnh nhân COVID-19 trong ER. Theo kinh nghiệm của ông, những người chưa được tiêm chủng có xu hướng có các triệu chứng nghiêm trọng hơn hoặc đợt cấp COVID-19 nguy hiểm hơn, trong khi những bệnh nhân được tiêm chủng và tăng cường nhiễm COVID-19 thường có các triệu chứng nhẹ.

“Ở mức độ nhẹ, ý tôi là chủ yếu là đau họng. Đau họng nhiều. Ngoài ra một số mệt mỏi, có thể một số đau cơ. Không khó thở. Không bị hụt hơi. Tất cả đều hơi khó chịu, nhưng ổn.” Tiến sĩ Spencer đã tweet.

Mặc dù vẫn chưa có dữ liệu để xác nhận điều này, Galiatsatos đã phát hiện ra rằng các triệu chứng như đau họng và sổ mũi có xu hướng kéo dài trong một thời gian dài hơn ở những bệnh nhân không được tiêm chủng của ông. Ông nói: “Tôi đã có những bệnh nhân chưa được tiêm phòng có những triệu chứng này trong 10 đến 14 ngày, trong khi đối với những người đã được tiêm phòng, họ thường tiến triển tốt hơn nhiều trong vòng một tuần”.

4. Đau họng không phải lúc nào cũng do Omicron:

Ngoài COVID-19, đau cổ họng cũng có thể do cảm lạnh thông thường, cúm hoặc viêm họng liên cầu , theo Mayo Clinic .

Thật không may, không có cách nào để biết bạn bị loại nhiễm trùng nào mà không cần xét nghiệm, theo R. Scott McClelland, MD, MPH , giáo sư y khoa, dịch tễ học và sức khỏe toàn cầu và là bác sĩ tham gia lâm sàng về các bệnh truyền nhiễm tại UW Medicine ở Seattle . Ông nói: “Ngay cả một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cũng không thể xác định được điều đó”.

5. Nhưng nếu bạn bị đau họng, hãy cho rằng đó là COVID-19:

Mặc dù nhiều người trong chúng ta đã được huấn luyện để nghĩ rằng đau họng không có gì to tát (khi còn nhỏ, chúng ta thường được đưa đến trường trừ khi bị sốt), COVID-19 đòi hỏi phải thay đổi tâm lý.

Những người có bất kỳ triệu chứng giống như cúm hoặc cảm lạnh nên cho rằng họ bị nhiễm COVID-19 “cho đến khi được chứng minh ngược lại”, ủy viên Bộ Y tế Công cộng Chicago,  Allison Arwady, MD, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Facebook Live vào ngày 11 tháng 1.

 

Không nên chủ quan nếu cơ thể xuất hiện bất kì triệu chứng lạ nào

Tiến sĩ Arwady nói: “Ngay cả khi đó là một cơn đau họng, bất kể nó là gì. “Tôi đã nói với nhân viên của mình điều này, đó là những gì tôi tự làm ... nếu bạn bị ốm, thậm chí hơi ốm, hãy ở nhà. Đúng hơn bao giờ hết ngay bây giờ bởi vì nếu bạn bị ốm, thậm chí hơi ốm, cho đến khi được chứng minh ngược lại bằng một bài kiểm tra - đó là COVID. Đó là cách chúng tôi đối xử với nó, đó là cách bạn nên đối xử với nó ”.

6. Thuốc giảm đau không kê đơn và các biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp bạn giảm đau họng:

Galiatsatos cho biết không có loại thuốc nào có thể chữa khỏi chứng đau họng COVID-19, nhưng có những điều bạn có thể làm để giảm bớt sự khó chịu của mình.

“Để giảm triệu chứng, rất thích hợp để uống thuốc giảm đau - acetaminophen có tác dụng rất tốt. Điều quan trọng là phải giữ đủ nước cho cơ thể.” -  Ông nói.

Có thể giảm triệu chứng khó chịu bằng thuốc giảm đau

Các biện pháp khắc phục tại nhà cũng có thể hữu ích. Súc miệng bằng nước muối hoặc uống nước ấm hoặc trà pha mật ong hoặc nước ấm với nước chanh đều có thể giảm đau, theo Penn Medicine.

7. Thực hiện xét nghiệm tại nhà để xem liệu bệnh đau cổ họng đó có phải là COVID-19 không? Làm theo các hướng dẫn đi kèm với bài kiểm tra của bạn:

CDC khuyến nghị xét nghiệm khi các triệu chứng phát triển hoặc nếu bạn không có triệu chứng, từ 5 đến 7 ngày sau khi tiếp xúc với người có COVID-19. Theo cơ quan này, điều đó sẽ tạo cho cơ thể có nhiều thời gian để phát triển một lượng vi-rút có thể được phát hiện bằng xét nghiệm.

Nếu xét nghiệm đầu tiên của bạn là dương tính, bạn không cần phải làm xét nghiệm khác; giả sử kết quả là đúng và bạn có COVID-19. Nhưng nếu bạn có các triệu chứng hoặc đã biết phơi nhiễm và bạn nhận được kết quả âm tính mà bạn nghi ngờ có thể là không chính xác, hãy kiểm tra với bác sĩ để quyết định xem có cần xét nghiệm bổ sung hay không,  CDC cho biết.

Thử nghiệm nối tiếp (còn được gọi là thử nghiệm lặp lại) là khi một người tự kiểm tra hai lần trở lên trong một khoảng thời gian xác định. Một số kiểm tra COVID tại nhà bao gồm các hướng dẫn cho kiểm tra nối tiếp, bao gồm cả thời gian bạn nên đợi giữa các lần kiểm tra.

Thực hiện xét nghiệm COVID-19 ngay khi bạn có nguy cơ hoặc tiếp xúc với người mắc COVID-19

Các nhà sản xuất thử nghiệm COVID-19 tại nhà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm theo các hướng dẫn một cách chính xác để có được kết quả chính xác. Nhưng trong thời đại Omicron, một số người - bao gồm cả một số chuyên gia về bệnh truyền nhiễm - đang "hack" bộ dụng cụ bằng cách ngoáy mũi không chỉ theo chỉ dẫn mà còn cả cổ họng của họ, theo  CNN.

Vì các vấn đề an toàn tiềm ẩn và lo ngại về kết quả không chính xác, trong số những lo lắng khác, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cực lực phản đối thực hành này, đăng dòng tweet : “Xin đừng dính miếng gạc xét nghiệm # COVID19 đó xuống cổ họng của bạn. Sử dụng gạc theo hướng dẫn: qua mũi.

Nguồn: https://www.everydayhealth.com/



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989