Nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng ở trẻ nhỏ mà mẹ cần biết

12/07/2021
Trẻ hay ốm vặt, hắt hơi, sổ mũi, và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm… chính là biểu hiện của việc suy giảm sức đề kháng. Vậy bố mẹ đã nắm được các nguyên nhân chính của vấn đề này hay chưa? Hãy cùng Khang Lâm Pharma “điểm mặt” những nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề suy giảm sức đề kháng của trẻ nhé!

1. Suy giảm hệ miễn dịch

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm sức đề kháng ở trẻ. Hệ miễn dịch suy giảm liên quan tới rất nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể chia ra thành 2 loại tiên phát (thường là hậu quả do sự khiếm khuyết về mặt di truyền, do rối loạn các tế bào mầm dòng lympho, suy giảm chức năng của tế bào T hoặc B, khiếm khuyết hệ thống thực bào,rối loạn bổ thể…) và thứ phát (thường do các bệnh xảy ra ở trẻ khỏe mạnh bình thường trước đó. Gây suy giảm miễn dịch thứ phát còn do nguyên nhân bên ngoài như bức xạ X-quang, điều trị kìm tế bào, việc sử dụng glucocorticoid, chấn thương và can thiệp phẫu thuật).

2. Cơ địa

Sức đề kháng của trẻ em là một phần do người mẹ truyền cho. Do đó, một số trẻ em từ khi mới sinh ra đã ốm yếu, không khỏe mạnh là do bản thân người mẹ cũng không có sức đề kháng tốt nên không truyền được cho con bao nhiêu. Sức đề kháng của mẹ truyền cho con bao gồm những yếu tố chung về khả năng sống, khả năng chống đỡ với một số tác động của ngoại lai và cả khả năng thích ứng (thời tiết, khí hậu, vệ sinh môi trường…), nhất là các loại kháng thể chống lại tác nhân gây nhiễm khuẩn (kháng thể chống vi khuẩn, virut, vi nấm).

3. Môi trường sống bị ô nhiễm 

Sống trong môi trường ô nhiễm, bạn thường xuyên hít phải khói bụi, hơi hóa chất, thuốc trừ sâu, khói thuốc lá… dẫn tới tình trạng bị nhiễm bẩn phổi. Không khí bị ô nhiễm ngăn chặn các tế bào T (tế bào cần thiết của hệ miễn dịch) gây ra viêm nhiễm đường hô hấp ở trẻ em.

4. Cách chăm sóc trẻ của cha mẹ

4.1. Trẻ không được ăn sữa mẹ sẽ có sức đề kháng yếu hơn

Sữa mẹ là nguồn thức ăn vô giá, chứa một lượng lớn các yếu tố-đặc biệt là kháng thể, giúp trẻ tăng sức đề kháng, chống lại sự nhiễm khuẩn đường hô hấp và các loại nhiễm khuẩn khác. Nếu người mẹ không cho con uống sữa mẹ, thay vào đó uống các loại sữa bột bên ngoài thị trường thì sức đề kháng của trẻ sẽ yếu đi, dễ mắc phải các bệnh nhiễm khuẩn hơn.

4.2. Trẻ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng 

Khi trẻ mới ốm dậy cũng là lúc trẻ có sức đề kháng yếu, trẻ rất biếng ăn. Vào thời điểm này, cha mẹ không biết cách chăm con, không cho trẻ ăn thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như các thuốc bổ hỗ trợ khác thì trẻ sẽ tiếp tục mắc các bệnh do virus khác. Đây là 1 vòng tròn luẩn quẩn.

4.3. Không cho trẻ tiếp xúc nhiều với thế giới bên ngoài khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu 

Việc lơ là trong việc giữ vệ sinh cho trẻ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công cơ thể, dẫn đến hệ miễn dịch của trẻ suy yếu, trẻ sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp và tiêu hóa.

Sức đề kháng của trẻ nhỏ kém, sợ con ra ngoài tiếp xúc với nhiều mầm bệnh nên nhiều cha mẹ cứ giữ khư khư con trong nhà. Điều này khiến cho trẻ dễ ốm đau, yếu ớt khi thay đổi thời tiết, môi trường, do thiếu tổng hợp các vitamin D- cần thiết cho sự phát triển chiều cao, tăng cường miễn dịch của trẻ em.

5. Lạm dụng kháng sinh 

Thuốc kháng sinh là “con dao hai lưỡi”. Theo các chuyên gia, trẻ ốm được uống kháng sinh sẽ khỏi bệnh rất nhanh nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ thể bé sẽ càng yếu hơn, càng có nhiều nguy cơ mắc bệnh ở những lần sau, giảm khả năng tự chống chịu được với vi khuẩn, virus.

Bên cạnh đó, sử dụng kháng sinh thường xuyên dẫn đến giảm lượng cytokine – một hooc môn rất cần thiết cho hệ miễn dịch. Suy giảm lượng cytokine này dẫn tới việc hệ thống miễn dịch của trẻ cũng suy giảm, sức đề kháng cũng giảm theo. Lạm dụng thuốc kháng sinh dài ngày sẽ làm giảm số lượng vi khuẩn đường ruột có lơi, phá vỡ sự cân bằng miễn dịch, có thể dẫn đến rối loạn tự miễn, dễ làm phát sinh những bệnh mạn tính hoặc nhiễm trùng.

6. Stress

Khi trẻ bị áp lực căng thẳng về học tập thì nồng độ hormon như testosteron và estrogen bị suy giảm gây mất cân bằng, làm cho hệ miễn dịch giảm, sức đề kháng giảm và giảm khả năng chống lại vi khuẩn gây bệnh. Bởi vậy, phụ huynh cần cho trẻ nghỉ ngơi, thư giãn, tránh tạo áp lực nhiều cho trẻ nhỏ.

Khang Lâm Pharma – thương hiệu phân phối dược phẩm sở hữu hệ thống dịch vụ tư vấn chu đáo cùng chuỗi sản phẩm nhập khẩu độc quyền duy nhất tại Việt Nam – phát triển với sứ mệnh: "Đưa chất lượng Châu Âu đến với sức khỏe Việt”

Address: No 11, Nha Tho Str., Hang Trong, Hoan Kiem, Ha Noi, Viet Nam
Office: No 1, Lot A1, Dai Kim Urban Area, Hoang Mai, Ha Noi, Viet Nam
Gmail: chamsockhachhang.klm@gmail.com 
Phone: 0394248989
Facebook: https://www.facebook.com/DuocphamKhangLam/



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989