Những điều bạn cần biết về phẫu thuật tuyến tiền liệt

20/06/2022
Phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến tiền liệt được gọi là phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt. Nguyên nhân phổ biến nhất của phẫu thuật tuyến tiền liệt là ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tiền liệt phì đại, hoặc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH). Tất cả các loại phẫu thuật tuyến tiền liệt có thể được thực hiện với gây mê toàn thân để đưa bạn vào giấc ngủ, hoặc gây tê tủy sống, gây tê nửa dưới cơ thể của bạn.

Phẫu thuật tuyến tiền liệt để làm gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến nằm bên dưới bàng quang, phía trước trực tràng. Nó đóng một vai trò quan trọng trong một phần của hệ thống sinh sản nam giới sản xuất chất lỏng mang tinh trùng.

Phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến tiền liệt được gọi là phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt. Nguyên nhân phổ biến nhất của phẫu thuật tuyến tiền liệt là ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tiền liệt phì đại, hoặc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH) .

Giáo dục tiền xử lý là bước đầu tiên để đưa ra quyết định về việc điều trị của bạn. Tất cả các loại phẫu thuật tuyến tiền liệt có thể được thực hiện với gây mê toàn thân để đưa bạn vào giấc ngủ, hoặc gây tê tủy sống, gây tê nửa dưới cơ thể của bạn.

Bác sĩ sẽ đề nghị một loại gây mê dựa trên tình hình của bạn.

Mục tiêu của cuộc phẫu thuật là:

  • chữa khỏi tình trạng của bạn
  • duy trì sự điều tiết của đường tiểu
  • duy trì khả năng cương cứng
  • giảm thiểu tác dụng phụ
  • giảm thiểu đau đớn trước, trong và sau khi phẫu thuật

Các loại phẫu thuật tuyến tiền liệt

Mục tiêu của phẫu thuật tuyến tiền liệt cũng phụ thuộc vào tình trạng của bạn. Ví dụ, mục tiêu của phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt là loại bỏ các mô ung thư. Mục tiêu của phẫu thuật BPH là loại bỏ mô tuyến tiền liệt và khôi phục dòng chảy bình thường của nước tiểu.

Cắt tuyến tiền liệt mở

Cắt tuyến tiền liệt mở còn được gọi là phẫu thuật mở truyền thống hoặc phương pháp tiếp cận mở. Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ rạch một đường qua da để loại bỏ tuyến tiền liệt và các mô lân cận.

Có hai cách tiếp cận chính, như chúng tôi giải thích ở đây:

Cắt ống dẫn lưu triệt để: Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ cắt từ rốn đến xương mu của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ chỉ cắt bỏ tuyến tiền liệt. Nhưng nếu họ nghi ngờ ung thư có thể đã di căn, họ sẽ loại bỏ một số hạch bạch huyết để xét nghiệm. Bác sĩ phẫu thuật của bạn có thể không tiếp tục phẫu thuật nếu họ phát hiện ra rằng ung thư đã lan rộng.

Phương pháp tiếp cận tầng sinh môn triệt để: Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ thực hiện một vết cắt trong không gian giữa trực tràng và bìu. Điều này thường được thực hiện khi bạn có các tình trạng y tế khác làm phức tạp phẫu thuật cắt ống dẫn trứng. Ở vị trí này, bác sĩ phẫu thuật của bạn không thể loại bỏ các hạch bạch huyết. Phẫu thuật này mất ít thời gian hơn phẫu thuật cắt ống dẫn trứng, nhưng có nguy cơ cao bị rối loạn cương dương.

Đối với cả hai phương pháp, bạn có thể được gây mê toàn thân hoặc gây tê tủy sống hoặc ngoài màng cứng.

Phương pháp nội soi

Phẫu thuật nội soi là một phương pháp phẫu thuật tuyến tiền liệt xâm lấn tối thiểu. Có hai cách tiếp cận chính cho loại thủ tục này:

Cắt tuyến tiền liệt nội soi triệt để: Phẫu thuật này yêu cầu nhiều vết cắt nhỏ để bác sĩ phẫu thuật có thể đưa các dụng cụ phẫu thuật nhỏ vào. Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ sử dụng một ống mỏng có camera để quan sát khu vực này.

Cắt tuyến tiền liệt tận gốc nội soi có hỗ trợ bằng robot: Một số phẫu thuật bao gồm giao diện bằng robot. Với loại phẫu thuật này, bác sĩ phẫu thuật ngồi trong phòng mổ và chỉ đạo một cánh tay robot trong khi xem màn hình máy tính. Một cánh tay robot có thể cung cấp khả năng cơ động và độ chính xác cao hơn các quy trình khác.

Có sự khác biệt nào giữa ORP, LRP và RALRP không?

Theo các loại phẫu thuật khác nhau đối với ung thư tuyến tiền liệt, kết quả của phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt tận gốc mở (ORP), nội soi (LRP) và cắt tuyến tiền liệt có hỗ trợ bằng robot (RALRP) không khác nhau đáng kể.

Nhưng những người chọn LRP và RALRP có thể gặp phải:

  • ít mất máu
  • ít đau đớn
  • thời gian nằm viện ngắn hơn
  • thời gian phục hồi nhanh hơn

Ngoài ra, những người chọn RALRP cho biết khả năng hồi phục nhanh hơn trong điều hòa (khả năng kiểm soát bàng quang và ruột) và giảm thời gian nằm viện so với LRP. Nhưng kết quả chung vẫn phụ thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng của bác sĩ phẫu thuật.

Các loại phẫu thuật tuyến tiền liệt giúp lưu thông nước tiểu

Phẫu thuật laser tuyến tiền liệt

Phẫu thuật laser tuyến tiền liệt chủ yếu điều trị BPH mà không thực hiện bất kỳ vết cắt nào bên ngoài cơ thể của bạn. Thay vào đó, bác sĩ sẽ đưa một ống soi bằng sợi quang qua đầu dương vật và vào niệu đạo của bạn. Sau đó, bác sĩ sẽ loại bỏ các mô tuyến tiền liệt ngăn dòng nước tiểu. Phẫu thuật bằng laser có thể không hiệu quả.

Phẫu thuật nội soi

Tương tự như phẫu thuật laser, phẫu thuật nội soi không tạo ra bất kỳ vết mổ nào. Bác sĩ sẽ sử dụng một ống dài, linh hoạt với ánh sáng và thấu kính để loại bỏ các bộ phận của tuyến tiền liệt. Ống này đi qua đầu dương vật và được coi là ít xâm lấn.

Mở rộng niệu đạo

Cắt bỏ tuyến tiền liệt (TURP) cho BPH: TURP là quy trình tiêu chuẩn cho BPH. Một bác sĩ tiết niệu sẽ cắt các mảnh mô tuyến tiền liệt phì đại của bạn bằng một vòng dây. Các mảnh mô sẽ đi vào bàng quang và đào thải ra ngoài khi kết thúc thủ thuật.

Đường rạch xuyên qua tuyến tiền liệt (TUIP): Quy trình phẫu thuật này bao gồm một vài vết cắt nhỏ ở tuyến tiền liệt và cổ bàng quang để mở rộng niệu đạo. Một số chuyên gia tiết niệu tin rằng TUIP có nguy cơ bị tác dụng phụ thấp hơn TURP.

Điều gì xảy ra sau khi phẫu thuật?

Trước khi bạn thức dậy sau cuộc phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật sẽ đặt một ống thông vào dương vật của bạn để giúp dẫn lưu bàng quang của bạn. Ống thông tiểu cần lưu lại trong một đến hai tuần. Bạn có thể phải ở lại bệnh viện vài ngày, nhưng nói chung bạn có thể về nhà sau 24 giờ. Bác sĩ hoặc y tá của bạn cũng sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý ống thông và chăm sóc vết mổ.

Nhân viên y tế sẽ rút ống thông tiểu khi đã sẵn sàng và bạn có thể tự đi tiểu.

Dù bạn đã thực hiện loại phẫu thuật nào, vết mổ có thể sẽ bị đau trong vài ngày. Bạn cũng có thể gặp:

  • máu trong nước tiểu của bạn
  • kích thích tiết niệu
  • khó cầm nước tiểu
  • nhiễm trùng đường tiết niệu
  • viêm tuyến tiền liệt

Các triệu chứng này là bình thường trong vài ngày đến vài tuần sau khi hồi phục. Thời gian hồi phục của bạn sẽ phụ thuộc vào loại và thời gian phẫu thuật, sức khỏe tổng thể của bạn và liệu bạn có tuân theo hướng dẫn của bác sĩ hay không. Bạn có thể được khuyên giảm mức độ hoạt động, bao gồm cả quan hệ tình dục.

Tác dụng phụ chung của phẫu thuật tuyến tiền liệt

Tất cả các quy trình phẫu thuật đều có một số rủi ro, bao gồm:

  • phản ứng với thuốc mê
  • sự chảy máu
  • nhiễm trùng vết mổ
  • tổn thương các cơ quan
  • các cục máu đông

Các dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị nhiễm trùng bao gồm sốt, ớn lạnh, sưng tấy hoặc chảy dịch từ vết mổ. Gọi cho bác sĩ nếu nước tiểu của bạn bị tắc, hoặc nếu máu trong nước tiểu của bạn đặc hoặc trở nên tồi tệ hơn.

Các tác dụng phụ khác, cụ thể hơn liên quan đến phẫu thuật tuyến tiền liệt có thể bao gồm:

Các vấn đề về tiết niệu : Bao gồm tiểu buốt, tiểu khó và tiểu không tự chủ hoặc các vấn đề trong việc kiểm soát nước tiểu. Những vấn đề này thường biến mất vài tháng sau khi phẫu thuật. Rất hiếm khi bạn gặp phải tình trạng tiểu không kiểm soát liên tục hoặc mất khả năng kiểm soát nước tiểu của mình.

Rối loạn cương dương (ED) : Không cương cứng từ 8 đến 12 tuần sau phẫu thuật là điều bình thường. Cơ hội bị ED dài hạn tăng lên nếu dây thần kinh của bạn bị thương. Một nghiên cứu của UCLAthấy rằng việc chọn một bác sĩ đã thực hiện ít nhất 1.000 ca phẫu thuật sẽ làm tăng cơ hội phục hồi chức năng cương dương sau phẫu thuật. Bác sĩ phẫu thuật nhẹ nhàng và xử lý các dây thần kinh một cách tế nhị cũng có thể giảm thiểu tác dụng phụ này. Một số nam giới nhận thấy chiều dài dương vật giảm nhẹ do niệu đạo ngắn lại.

Rối loạn chức năng tình dục : Bạn có thể bị thay đổi cực khoái và mất khả năng sinh sản. Điều này là do bác sĩ của bạn loại bỏ các tuyến tinh dịch trong quá trình phẫu thuật. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu đây là một mối quan tâm đối với bạn.

Các tác dụng phụ khác: Khả năng tích tụ chất lỏng trong các hạch bạch huyết (phù bạch huyết) ở vùng sinh dục hoặc chân, hoặc phát triển thoát vị háng cũng có thể xảy ra. Điều này có thể gây đau và sưng, nhưng cả hai đều có thể được cải thiện khi điều trị.

Làm gì sau khi phẫu thuật của bạn

Hãy cho bản thân thời gian để nghỉ ngơi, vì bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hơn sau phẫu thuật. Thời gian hồi phục của bạn sẽ phụ thuộc vào loại và thời gian phẫu thuật, sức khỏe tổng thể của bạn và liệu bạn có tuân theo hướng dẫn của bác sĩ hay không.

Hướng dẫn có thể bao gồm:

  • Giữ vết thương phẫu thuật của bạn sạch sẽ.
  • Không lái xe trong một tuần.
  • Không hoạt động năng lượng cao trong sáu tuần.
  • Không leo cầu thang nhiều hơn mức cần thiết.
  • Không ngâm mình trong bồn tắm, hồ bơi hoặc bồn tắm nước nóng.
  • Tránh một tư thế ngồi trong hơn 45 phút.
  • Uống thuốc theo toa để giảm đau.

Mặc dù bạn có thể tự mình làm mọi thứ, nhưng có thể là một ý kiến ​​hay nếu bạn có ai đó xung quanh để giúp bạn trong khoảng thời gian mà bạn có ống thông tiểu.

Điều quan trọng là bạn phải đi tiêu trong vòng một hoặc hai ngày. Để giúp giảm táo bón, hãy uống nhiều nước, bổ sung chất xơ vào chế độ ăn và tập thể dục. Bạn cũng có thể hỏi bác sĩ về thuốc nhuận tràng nếu những lựa chọn này không hiệu quả.

Tự chăm sóc

Nếu bìu của bạn bắt đầu sưng sau khi phẫu thuật, bạn có thể tạo đai quấn bằng khăn cuộn để giảm sưng. Đặt cuộn khăn bên dưới bìu của bạn khi bạn đang nằm hoặc ngồi và quấn hai đầu qua chân để nó hỗ trợ. Gọi cho bác sĩ nếu vết sưng không giảm sau một tuần.



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989