Tăng tiểu cầu bằng cách tự nhiên như thế nào?

10/05/2024
Bài viết này thảo luận về cách tăng cầu của bạn. Bao gồm nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu cầu thấp và giải thích cách một số chất dinh dưỡng có thể giúp tăng số lượng tiểu cầu trong máu của bạn.

Nếu bạn bị giảm tiểu cầu, mức tiểu cầu bị thấp so với mức bình thường, bạn có thể tăng tiểu cầu một cách tự nhiên bằng cách ăn một số loại thực phẩm phổ biến như đu đủ và sô cô la đen. Các loại thực phẩm khác như vừng mè và sữa bò có thể làm giảm tiểu cầu của bạn, vì vậy tốt nhất nên tránh các thực phẩm này.

Tiểu cầu hay là một loại tế bào máu chịu trách nhiệm làm đông máu. Khi số lượng tiểu cầu giảm xuống dưới mức bình thường, nguy cơ chảy máu không kiểm soát được hoặc kéo dài sẽ tăng lên. Nếu bạn có lượng tiểu cầu thấp mức báo động, bạn cần tới ngay bệnh viện để chăm sóc sức khỏe điều trị, tùy thuộc vào nguyên nhân.

Nguyên nhân gây ra giảm tiểu cầu?
Giảm tiểu cầu có thể vì hai lý do: cơ thể không sản xuất đủ tiểu cầu hoặc tiểu cầu bị phá vỡ quá nhanh. Các tình trạng như bệnh bạch cầu có thể làm chậm quá trình sản xuất tiểu cầu, cũng như một số loại thuốc hóa trị. Mang thai, sưng lá lách, rối loạn tự miễn dịch hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn trong máu có thể khiến cơ thể bạn sử dụng tiểu cầu nhanh hơn bình thường.

Thực phẩm nên ăn giúp tăng tiểu cầu

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra giảm tiểu cầu, bạn có thể sẽ cần một số biện pháp điều trị y tế để tăng tiểu cầu của mình. Ngoài ra còn có các loại thực phẩm và chất bổ sung mà bạn có thể tiêu thụ để hỗ trợ sản xuất tiểu cầu và tăng số lượng tiểu cầu.

Đu đủ

Đu đủ và lá đu đủ là một phương thuốc tự nhiên nổi tiếng để điều trị chứng giảm tiểu cầu ở một số nơi trên thế giới và một số nghiên cứu đang đánh giá phương thức này. Mặc dù có nhiều giả thuyết giải thích tại sao đu đủ có thể làm tăng tiểu cầu, nhưng có vẻ như loại trái cây giàu enzyme này làm tăng đáng kể hoạt động của một loại enzyme quan trọng trong việc sản xuất tiểu cầu trong tủy xương. 

Đu đủ (hoặc chiết xuất từ ​​cao đu đủ) có lẽ được biết đến nhiều nhất ở những vùng có dịch sốt xuất huyết. một bệnh nhiễm trùng đặc trưng bởi sự sụt giảm lượng tiểu cầu nguy hiểm. Trong một thử nghiệm đối chứng giả dược với những người trưởng thành bị sốt xuất huyết, chiết xuất cao đu đủ có liên quan đến việc giảm tiểu cầu ít hơn từ ngày thứ nhất đến ngày thứ năm sau khi nhập viện.

Một nghiên cứu khác quan sát trẻ em bị sốt xuất huyết cũng ghi nhận một số lợi ích liên quan đến mức độ tiểu cầu. 

Bạn có thể ăn quả đu đủ tươi hoặc làm nước ép từ lá đu đủ tại nhà. Ngoài ra còn có các chất chiết xuất, nhưng điều quan trọng là phải hỏi bác sĩ của bạn trước khi cân nhắc sử dụng đu đủ ở dạng bổ sung vì nó có thể tương tác với các loại thuốc khác đang dùng.

Rau chân vịt và các loại rau lá xanh khác

Rau chân vịt là nguồn cung cấp folate (vitamin B9) tuyệt vời, một chất dinh dưỡng cần thiết để sản xuất không chỉ tiểu cầu mà còn cả hồng cầu và bạch cầu.

                            Rau chân vịt

Các lựa chọn tốt khác cho thực phẩm giàu folate bao gồm các loại rau lá xanh khác như rau mù tạt, gan bò, các loại đậu (đặc biệt là đậu đen và đậu thận), gạo, đậu phộng và măng tây. Nhiều loại ngũ cốc ăn sáng cũng được bổ sung folate.

Folate trong rau lá xanh là một cách hay để minh họa sự phức tạp của sức khỏe chúng ta và tầm quan trọng của việc ăn uống tốt nói chung. Cần lưu ý rằng người lớn bị huyết áp cao có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn. Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã kiểm tra xem việc bổ sung folate có thể làm giảm nguy cơ này hay không. Họ phát hiện ra rằng trong số những người có số lượng tiểu cầu thấp (và mức homocysteine ​​cao), việc bổ sung folate giúp giảm 73% nguy cơ đột quỵ lần đầu.

Quả kiwi

Kiwi rất giàu vitamin C và là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn khi bị giảm tiểu cầu. Vitamin C hỗ trợ hoạt động bình thường của tiểu cầu, chẳng hạn như tập hợp lại với nhau (kết tập) và gắn kết (bám dính).

                         Quả kiwi rất giàu vitamin C

Các thực phẩm bổ sung giàu vitamin C bao gồm ớt đỏ, bông cải xanh, dâu tây, cải Brussels và trái cây họ cam quýt như cam và bưởi.

Cải xanh

Rau xanh Collard có hàm lượng vitamin K gần như cao nhất so với bất kỳ loại thực phẩm nào. Vitamin K đóng vai trò thiết yếu trong quá trình đông máu.

Cùng với rau cải rổ, rau củ cải, rau chân vịt, cải xoăn và bông cải xanh cũng là nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời, các loại thực phẩm khác có hàm lượng ít hơn một nửa hoặc ít hơn các loại rau lá xanh này. Nếu bạn muốn thử nguồn vitamin K cao nhất thì món natto của Nhật Bản sẽ phù hợp với bạn.

Sô cô la đen

Món ngọt này thực sự là một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời.

Mặc dù sắt được biết đến nhiều nhất với vai trò hình thành các tế bào hồng cầu, nhưng mối liên hệ của nó với mức tiểu cầu khỏe mạnh vẫn chưa được công nhận cho đến gần đây. Sắt cần thiết cho quá trình hình thành các tế bào lớn trong tủy xương (megakaryocytes) bị vỡ thành từng mảnh để tạo thành tiểu cầu. 

Sôcôla đen là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời, chỉ hàu và đậu trắng mới có hàm lượng sắt cao hơn trong mỗi khẩu phần. Các nguồn cung cấp chất sắt tốt khác bao gồm rau chân vịt, đậu lăng và đậu phụ. (Ngũ cốc tăng cường thường chứa sắt).


Men dinh dưỡng

Nếu bạn nấu bất kỳ món ăn chay hoặc thuần chay nào, men dinh dưỡng có thể đã là thành phần chính tạo nên hương vị phô mai của nó. Khác với gan bò, men dinh dưỡng có hàm lượng vitamin B12 trên mỗi khẩu phần cao nhất. Chất dinh dưỡng này cần thiết để sản xuất tiểu cầu.

Thiếu vitamin B12 là một trong những nguyên nhân có thể gây giảm tiểu cầu. Tăng lượng men dinh dưỡng và các nguồn khác, chẳng hạn như nghêu, cá ngừ và cá hồi có thể giúp hỗ trợ mức tiểu cầu khỏe mạnh. 

Các thực phẩm cần tránh


Bạn nên tránh một số loại thực phẩm và chất bổ sung có liên quan đến việc giảm số lượng tiểu cầu trong khi bạn đang cố gắng nâng cao mức tiểu cầu của mình.

Rượu bia

Đồ uống có cồn có thể làm giảm số lượng tiểu cầu theo nhiều cách. Thứ nhất, nó có thể dẫn đến thiếu hụt folate (cần thiết cho sản xuất tiểu cầu) và thứ hai, nó làm tăng nguy cơ chảy máu. Ngoài ra, nó dường như đóng một vai trò trong việc tiêu diệt tiểu cầu (apoptosis).


Nước tăng lực

Là nguyên nhân nổi tiếng gây giảm tiểu cầu do thuốc và nước tăng lực thường chứa quinine. Tuy nhiên, bạn sẽ phải uống nhiều nước tăng lực để tiêu thụ lượng quinine có hại. Tuy nhiên, hợp chất này có liên quan đến sự phá hủy tiểu cầu và có ít nhất một trường hợp báo cáo về tình trạng giảm tiểu cầu đe dọa tính mạng liên quan đến nước tăng lực.

Nutrasweet (Aspartame)

Chất làm ngọt nhân tạo Nutrasweet (aspartame) có liên quan đến giảm tiểu cầu.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng một số vấn đề và tình trạng trao đổi chất có thể trở nên tồi tệ hơn khi tiêu thụ aspartame, khiến các nhà nghiên cứu gợi ý rằng nên tránh dùng aspartame ở những người mắc các bệnh ảnh hưởng đến mạch máu của họ.

Những thực phẩm khác cần tránh

Một số loại thực phẩm khác có liên quan đến việc giảm số lượng tiểu cầu hoặc rối loạn chức năng tiểu cầu trong ít nhất một số nghiên cứu. Chúng bao gồm: 

  • Nước ép nam việt quất
  • Sữa bò
  • Jui (một loại trà thảo mộc của Trung Quốc)
  • Sốt mè
     

Tiểu cầu thấp có thể làm tăng nguy cơ chảy máu kéo dài hoặc quá nhiều. Tăng tiểu cầu thường cần có sự can thiệp của y tế, nhưng có một số thực phẩm giúp hỗ trợ sản xuất tiểu cầu. Một số thực phẩm có lợi bao gồm đu đủ, kiwi, cải rổ và sô cô la đen.

 

Dược phẩm Khang Lâm – thương hiệu phân phối dược phẩm sở hữu hệ thống dịch vụ tư vấn chu đáo cùng chuỗi sản phẩm nhập khẩu độc quyền duy nhất tại Việt Nam – phát triển với sứ mệnh: "Đưa chất lượng Châu Âu đến với sức khỏe Việt”

• Địa chỉ: Số 11, Phố Nhà Thờ, Phường Hàng Trống, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Việt Nam
• Văn phòng: BT12 Khu Biệt thự liền kề (sau chung cư Thanh Bình), Đường Nguyễn Cảnh Dị, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, Việt Nam
• Gmail: duocphamkhanglam@klapharma.com.vn
• Hotline: 0394248989
• Facebook: https://www.facebook.com/DuocphamKhangLam/

Mua hàng tạiShopee 

 



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

26/07/2024
Bọt rửa mặt tẩy tế bào chết nhẹ nhàng enzyme đu đủ - ALOEM FOAM
Trong nhịp sống bận rộn ngày nay, chăm sóc da đã trở thành một phần không thể thiếu để duy trì vẻ đẹp và sức khỏe của làn da. Một trong những bước quan trọng trong quy trình này chính là tẩy tế bào chết đúng cách. Aloem Acne Skin Foam mang đến cho bạn giải pháp lý tưởng với thành phần enzyme Papain từ chiết xuất đu đủ, giúp tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và hiệu quả.
Bọt rửa mặt tẩy tế bào chết nhẹ nhàng enzyme đu đủ - ALOEM FOAM
10/07/2024
Siro Bổ Phế Pharbaco: Giải Pháp Hỗ Trợ Giảm Ho, Giảm Đờm, Dịu Họng
Chúng tôi hân hạnh giới thiệu sản phẩm mới từ Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương I - Pharbaco: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SIRO BỔ PHẾ PHARBACO. Đây là một sản phẩm tuyệt vời giúp hỗ trợ giảm ho, giảm đờm và làm dịu các triệu chứng đau họng, khản tiếng do viêm họng và viêm phế quản. Với sự kết hợp của các thành phần thảo dược thiên nhiên và công nghệ sản xuất hiện đại, Siro Bổ Phế Pharbaco cam kết mang lại hiệu quả và an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình.
Siro Bổ Phế Pharbaco: Giải Pháp Hỗ Trợ Giảm Ho, Giảm Đờm, Dịu Họng
10/05/2024
Tăng tiểu cầu bằng cách tự nhiên như thế nào?
Bài viết này thảo luận về cách tăng cầu của bạn. Bao gồm nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu cầu thấp và giải thích cách một số chất dinh dưỡng có thể giúp tăng số lượng tiểu cầu trong máu của bạn.
Tăng tiểu cầu bằng cách tự nhiên như thế nào?
08/05/2024
Số lượng tiểu cầu thấp (Giảm tiểu cầu) trong quá trình điều trị ung thư
Triệu chứng, chẩn đoán, điều trị và đối phó?
Số lượng tiểu cầu thấp (Giảm tiểu cầu) trong quá trình điều trị ung thư
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989