7 điều người bị Giảm tiểu cầu miễn dịch nên biết (ITP)

22/02/2022
Nếu gần đây bạn đã được chẩn đoán mắc chứng giảm tiểu cầu miễn dịch mãn tính (ITP), bạn có thể bị choáng ngợp bởi cả sức nặng cảm xúc của chẩn đoán và lượng thông tin về tình trạng bệnh mà bạn đang cố gắng tiếp thu. Dưới đây là những điều hàng đầu bạn nên biết về chứng rối loạn máu này.

Đón nhận một chẩn đoán về Giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP) có thể là một thách thức. Dưới đây là những điều hàng đầu bạn nên biết về chứng rối loạn máu này.

Khi bạn bị Giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP), điều quan trọng là phải duy trì hoạt động thể chất theo những cách an toàn - như dắt thú cưng của bạn đi dạo

Nếu gần đây bạn đã được chẩn đoán mắc chứng giảm tiểu cầu miễn dịch mãn tính (ITP), bạn có thể bị choáng ngợp bởi cả sức nặng cảm xúc của chẩn đoán và lượng thông tin về tình trạng bệnh mà bạn đang cố gắng tiếp thu.

Bạn có thể có những câu hỏi chưa được trả lời về những gì sẽ xảy ra trong tương lai, đặc biệt là vì mức độ nghiêm trọng của ITP bao gồm một phạm vi rộng. Tôi có thể tham gia những hoạt động nào? Tôi sẽ cần những loại thuốc hoặc phương pháp điều trị nào khác? Và chính xác thì điều gì đang xảy ra bên trong cơ thể tôi?

Mặc dù không có câu trả lời dễ dàng cho những câu hỏi này, nhưng đây là những điều quan trọng nhất cần biết về cuộc sống với ITP .

1. Có thể bạn đã không làm gì để gây ra ITP.

ITP xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn tấn công nhầm vào các tiểu cầu của bạn, đó là các tế bào trong máu giúp nó đông lại khi bạn bị thương. Mặc dù vẫn còn rất nhiều điều để tìm hiểu về nguyên nhân gây ra cuộc tấn công miễn dịch này, nhưng không có bất kỳ hành vi nào được biết đến góp phần gây ra nó.

Terry B. Gernsheimer, MD , một nhà huyết học và giáo sư về y học và huyết học tại Đại học Y khoa Washington ở Seattle , giải thích: “Bình thường hệ thống miễn dịch của bạn nhận ra mọi thứ về bạn là thuộc về bạn và mọi thứ bên ngoài bạn là xa lạ. “Điều gì xảy ra trong ITP là sự khác biệt bằng cách nào đó bị xóa mờ.”

Tiến sĩ Gernsheimer lưu ý rằng tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc các bệnh tự miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ phát triển ITP, ngay cả khi không ai khác trong gia đình bạn mắc bệnh này. Và vì những lý do chưa rõ ràng, phụ nữ trẻ có nguy cơ mắc ITP cao hơn các nhóm khác.

2. Bạn có thể không có triệu chứng hoặc có một loạt các triệu chứng từ nhẹ đến nặng.

Những triệu chứng bạn gặp phải và mức độ nghiêm trọng của chúng, có thể phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của ITP của bạn - nói cách khác, số lượng tiểu cầu của bạn thấp đến mức nào.

Gernsheimer nói: “Chắc chắn nếu số lượng tiểu cầu của bạn thấp, chúng tôi có thể mong đợi vết bầm tím do chấn thương nhẹ hoặc không có lời giải thích. Bạn có thể xuất hiện chấm xuất huyết - những chấm nhỏ màu đỏ hoặc tím trên da do chảy máu - đặc biệt là ở những vùng chịu trọng lượng của cơ thể. “Vì vậy, thường là xung quanh mắt cá chân hoặc chân, vì đó là nơi chúng tôi gây áp lực nhiều nhất,” cô lưu ý.

 

Với số lượng tiểu cầu thấp vừa phải, vết cắt cũng có thể mất nhiều thời gian hơn để cầm máu và bạn có thể bị bầm tím khi lấy máu từ cánh tay.

Nếu số lượng tiểu cầu của bạn giảm đặc biệt thấp, “Đôi khi chúng tôi thấy vết phồng rộp trong miệng hoặc chảy máu cam,” Gernsheimer nói. “Chảy máu nướu răng không nhất thiết phải quá thấp, đặc biệt nếu sức khỏe răng miệng của bạn không tốt.”

3. Kinh nguyệt có thể nặng đối với phụ nữ mắc ITP.

Phụ nữ trẻ hơn bị ảnh hưởng bởi ITP một cách không cân đối , và kinh nguyệt nặng hơn là một trong những triệu chứng phổ biến và đáng chú ý nhất - nếu bạn biết mình phải tìm những gì.

Gernsheimer nói: “Phụ nữ có xu hướng nghĩ bất cứ điều gì họ đã có là bình thường, bởi vì họ thường không định lượng nó với nhau. “Tôi thấy nhiều người cho rằng ra máu nhiều là bình thường hoặc ra ít là bất thường”.

Thay vì chỉ nói với bác sĩ rằng bạn đang có kinh nguyệt bình thường hay kinh nguyệt ra nhiều, hãy cố gắng giải thích điều đó bằng các thuật ngữ khách quan, chẳng hạn như số lượng sản phẩm vệ sinh phụ nữ bạn đang sử dụng trong những ngày kinh nguyệt nặng nề nhất, Gernsheimer gợi ý.

4. Những người bị ITP thường cảm thấy mệt mỏi.

Theo Gernsheimer, nhiều người bị ITP cảm thấy mệt mỏi tương ứng với hoạt động của bệnh. Tại sao điều này xảy ra, tuy nhiên, không rõ ràng.

“Là những người được thúc đẩy bởi các bằng chứng khoa học, chúng tôi thực sự không có lời giải thích tuyệt vời cho nó,” Gernsheimer lưu ý. Nhưng dựa trên kinh nghiệm của mình và các cuộc trò chuyện với các đồng nghiệp, cô ấy nói, mối liên hệ là không thể phủ nhận. “Đừng cho phép bác sĩ của bạn nói với bạn rằng sự mệt mỏi không liên quan gì đến ITP,” cô thúc giục.

5. Điều trị có thể dẫn đến thuyên giảm - và hiện tượng này xảy ra ở hầu hết mọi người.

Mục tiêu chính của việc điều trị ITP “là đạt được một điểm mà bạn không phải tiếp tục điều trị bằng thuốc liên tục,” Claudia Tellez, MD , một nhà huyết học và bác sĩ ung thư tại Northwestern Medicine ở Chicago giải thích. Trong điều kiện lâm sàng, điều này được gọi là thuyên giảm.

Tiến sĩ Tellez ước tính rằng trong thực tế của bà, khoảng 80 phần trăm những người bị ITP đạt được sự thuyên giảm. Điều này không nhất thiết có nghĩa là số lượng tiểu cầu của bạn sẽ bình thường, nhưng có nghĩa là bạn sẽ không cần điều trị bằng thuốc liên tục hoặc các biện pháp đặc biệt - ngoài các biện pháp phòng ngừa thông thường - để tránh hoặc điều trị chảy máu hoặc bầm tím.

6. Gần như tất cả mọi người có ITP đều có thể hoạt động thể chất.

Một lối sống năng động, lành mạnh sẽ tốt cho những người có khá nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm cả ITP.

Gernsheimer nói: “Nếu bạn có số lượng tiểu cầu thấp, tôi không nghĩ rằng đó là điều tốt nhất để ra ngoài và chơi bóng đá. “Đồng thời, ngay cả khi số lượng tiểu cầu của bạn rất thấp, không cần thiết phải đặt mình vào một chiếc hộp ngọc. Cô ấy giải thích rằng luôn luôn ổn khi đi dạo, trừ khi bạn có nguy cơ cao bị ngã do một bệnh lý khác.

Khi số lượng tiểu cầu của bạn thấp, Gernsheimer nhấn mạnh, bạn không muốn căng thẳng trong khi tập thể dục, chẳng hạn như khi nâng tạ nặng. Nhưng đối với hầu hết mọi người, "Khi bạn bắt đầu có số đếm trên 50.000 hoặc 75.000, thì hầu như mọi bài tập đều sẽ ổn."

7. Các liệu pháp bổ sung có thể hữu ích.

Một nguồn thông tin và hỗ trợ hàng đầu cho những người bị ITP mãn tính là Hiệp hội Hỗ trợ Rối loạn Tiểu cầu (PDSA). Gernsheimer phục vụ trong ban cố vấn y tế, và nhóm, cô lưu ý, có tư tưởng cởi mở nhưng thực tế khi chia sẻ thông tin về thực phẩm chức năng và các liệu pháp bổ sung khác.

PDSA có một trang web về vitamin và các chất bổ sung khác có thể hữu ích để điều trị ITP, bao gồm tổng quan về các bằng chứng hỗ trợ việc sử dụng chúng và các lưu ý cần quan sát khi dùng chúng.

Nguồn: everydayhealth



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989