Những lý do khiến bạn dễ bị bầm tím

17/06/2022
Những vết bầm tím đó có ý nghĩa gì — và bạn có thể làm gì với chúng? Vết bầm tím mà bạn không nhớ mình đã mắc phải? Có thể bạn thấy mình tự hỏi, "Tại sao tôi lại dễ bị bầm tím như vậy?" Đôi khi những vết xanh đen này xuất hiện ít hoặc không có biểu hiện khiêu khích, mặc dù các bác sĩ nói rằng thường có một lời giải thích hoàn toàn chính xác hoặc một nguyên nhân cơ bản có thể điều trị được. Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến bạn có thể dễ bị bầm tím – và bạn có thể làm gì để khắc phục:

Những vết bầm tím đó có ý nghĩa gì — và bạn có thể làm gì với chúng?

Vết bầm tím mà bạn không nhớ mình đã mắc phải? Có thể bạn thấy mình tự hỏi, "Tại sao tôi lại dễ bị bầm tím như vậy?"

Theo tài nguyên của Thư viện Y khoa Quốc gia MedlinePlus , vết bầm tím (hay còn gọi là vết thương) xảy ra khi một chấn thương làm dập các mạch máu của bạn nhưng không làm da bị vỡ. Các mạch bị vỡ rò rỉ dưới da. Máu tụ lại tạo thành một vết mờ xấu xí, thay đổi màu sắc và mờ dần khi máu thu được được tái hấp thu vào cơ thể.

Đôi khi những vết xanh đen này xuất hiện ít hoặc không có biểu hiện khiêu khích, mặc dù các bác sĩ nói rằng thường có một lời giải thích hoàn toàn chính xác hoặc một nguyên nhân cơ bản có thể điều trị được. Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến bạn có thể dễ bị bầm tím – và bạn có thể làm gì để khắc phục:

01. Bạn là một vận động viên hoặc rất năng động

Cho dù bạn là một cầu thủ bóng đá thi đấu hay một chiến binh cuối tuần, bạn chắc chắn sẽ bị va chạm và bầm tím nếu bạn tiếp xúc với các vận động viên hoặc dụng cụ khác tại phòng tập thể dục. Đó không phải là vấn đề lớn trừ khi "bạn lo lắng về việc đôi chân của mình trông như thế nào khi đi chơi trên bãi biển", Tiến sĩ Ragni nói. "Nhưng nếu như ngươi không thật sự quan tâm, ta nghĩ bầm tím chỗ này chỗ kia cũng không làm tổn thương ngươi."

Vết bầm nhỏ không cần điều trị. Nhưng còn những vết bầm tím đáng lo ngại như do ngã, kẹt, hoặc va đập thì sao? Để tăng tốc độ chữa lành, nên chườm đá tối đa 15 phút mỗi giờ, giữ cho vùng bị bầm tím được nâng cao và nghỉ ngơi, đồng thời uống acetaminophen để giảm đau.

02. Bạn đang già đi

Cơ thể của người lớn tuổi không hồi phục sau chấn thương như cơ thể của những người trẻ tuổi, vì vậy, ngay cả một cú va chạm nhẹ hoặc nắm vào cánh tay cũng có thể để lại vết bầm.

Suzanne Friedler, MD , bác sĩ da liễu tại Advanced Dermatology PC ở Manhattan , giải thích : "Khi chúng ta già đi, da và mạch máu của chúng ta trở nên mỏng manh hơn; chúng ta mất collagen , elastin và một số chất béo dưới da có chức năng đệm và bảo vệ các mạch máu nhỏ của chúng ta" .

Đối với chấn thương mới, hãy thử phương pháp: nghỉ ngơi, chườm đá, băng ép, nâng cao. "Ban đầu, nó có thể giúp vết bầm tím bớt nặng hơn, nhưng hiếm khi có lợi cho vết bầm sau 24 giờ đầu tiên". "Sau thời gian đó, nhiệt đôi khi có thể giúp vết bầm nhanh khỏi hơn. "

03. Da của bạn bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều năm có thể làm suy yếu thành mạch máu, góp phần gây ra một loại vết bầm tím ở người lớn tuổi được gọi là "ban xuất huyết hoạt tính" nhiều mảng xuất hiện trên mu bàn tay và cẳng tay mà không có nhiều vết sưng hoặc chấn thương. (Lão hóa và sử dụng một số loại thuốc cũng có thể gây ra những vết bầm tím này.)

Trường Đại học Da liễu Mỹ cho biết việc thoa kem axit alpha-hydroxy (AHA) hoặc kem tretinoin hàng ngày có thể làm da dày lên và đỡ một chút. Tuy nhiên, mặc áo dài tay và tránh chấn thương ở bàn tay và cánh tay có thể giúp ngăn ngừa vết bầm tím ngay từ đầu. Và đó là một lý do khác để trở thành người sử dụng bảo vệ chống nắng suốt đời.

04. Bạn đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc thuốc giảm đau

Dùng warfarin làm loãng máu hoặc sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin và ibuprofen có thể dẫn đến dễ bị bầm tím, đặc biệt là ở những người lớn tuổi thường xuyên sử dụng các loại thuốc này.

Tiến sĩ Ragni, người cũng là người phát ngôn của Hiệp hội Huyết học Hoa Kỳ, giải thích rằng NSAID và chất làm loãng máu ngăn chặn chức năng bình thường của tiểu cầu, một thành phần của máu liên kết với các yếu tố đông máu khác để cầm máu. Mặc dù uống một viên thuốc ngay bây giờ và sau đó có thể không gây ra vấn đề bầm tím, nhưng việc sử dụng lâu dài có thể là lý do khiến bạn dễ bị bầm tím.

Tham khảo ý kiến ​​nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi ngừng bất kỳ loại thuốc nào.

05. Bạn đang sử dụng Steroid

Bạn có bị hen suyễn, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), bệnh chàm hoặc viêm khớp dạng thấp không? Dễ bị bầm tím có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang dùng corticosteroid, một phương pháp điều trị phổ biến cho những bệnh này và các bệnh khác.

Cho dù bạn đang sử dụng ống hít, uống thuốc hay bôi phiên bản bôi ngoài da của những loại thuốc chống viêm mạnh này, thì vết bầm tím là một tác dụng phụ thường gặp. Sử dụng lâu dài có thể gây mỏng da, theo một đánh giá năm 2021 được công bố trên BMJ Open .

Nếu vấn đề bị bầm tím, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về việc có nên tiếp tục với chế độ dùng thuốc của bạn hay chuyển sang một loại thuốc khác.

06.Số lượng tiểu cầu trong máu của bạn thấp

Nếu vết bầm tím xuất hiện mà không có lý do, nó có thể báo hiệu bạn mắc chứng rối loạn tiểu cầu hiếm gặp. Các tiểu cầu trong máu rất quan trọng vì chúng giúp hình thành cục máu đông để làm chậm hoặc cầm máu.

Tiến sĩ Ragni nói: “Bạn có thể có không đủ số lượng tiểu cầu, hoặc tiểu cầu của bạn không hoạt động bình thường.

Nó không phổ biến, nhưng giảm tiểu cầu, một tình trạng tiểu cầu thấp, có thể phát triển trong thời kỳ mang thai — và một trong những dấu hiệu đầu tiên có thể là một vết bầm tím. Tiến sĩ Ragni nói: “Đó là điều mà bác sĩ huyết học có thể giúp bạn phân loại.

07. Bạn bị rối loạn chảy máu

Tự nó bị bầm tím có thể không phải là vấn đề lớn. Nhưng khi nó đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như chảy máu cam, kinh nguyệt ra nhiều hoặc chảy máu quá nhiều sau khi phẫu thuật, thì bạn có thể nghi ngờ điều gì đó chứ không chỉ là vết bầm do tai nạn. "Đó là công ty mà nó giữ, tần suất xảy ra, thậm chí là mức độ nghiêm trọng mà nó xảy ra," Tiến sĩ Ragni giải thích.

Theo National Hemophilia Foundation , rối loạn chảy máu phổ biến nhất, được gọi là bệnh von Willebrand, là một tình trạng di truyền gây ra bởi một protein đông máu bị thiếu hoặc bị lỗi . Nó ảnh hưởng đến 1% dân số.

Những người bị rối loạn chảy máu cần được điều trị chuyên khoa, bắt đầu với sự đánh giá kỹ lưỡng của bác sĩ huyết học.

08. Gan của bạn đang bị tổn thương

Nếu gan của bạn bị bệnh hoặc bị tổn thương, có thể có ít tiểu cầu lưu thông trong máu hơn mức cần thiết cho quá trình đông máu bình thường và điều đó có thể khiến bạn dễ bị bầm tím, Tiến sĩ Ragni nói.

Nhiều thứ có thể gây tổn thương gan, từ nhiễm viêm gan C đến bệnh gan do rượu.

Bạn thậm chí có thể bị bệnh gan  rối loạn chảy máu. Tiến sĩ Ragni nói: “Bạn muốn có một đánh giá thật kỹ lưỡng để đảm bảo rằng bạn không chỉ gán [bầm tím] cho việc uống rượu và bệnh gan khi đó hoàn toàn có thể là một vấn đề khác,” Tiến sĩ Ragni nói.

09. Bạn có thể bị ung thư máu

Mặc dù cực kỳ hiếm nhưng dễ bị bầm tím là một triệu chứng phổ biến ở những người bị ung thư máu . Mọi người phát triển những vết bầm tím này do sự thiếu hụt các tế bào máu khỏe mạnh trong tủy xương. Chúng không sản xuất đủ lượng tiểu cầu cần thiết cho quá trình đông máu.

Một dấu hiệu cho thấy những vết bầm tím liên quan đến ung thư: Chúng có xu hướng xuất hiện ở những vị trí không mong muốn, như lưng hoặc tay. Mọi người thường xuất hiện nhiều vết bầm tím không rõ nguyên nhân tại một thời điểm. Các vết bầm tím có xu hướng mất hơn một tuần để biến mất, với các vết bầm tím mới xuất hiện trong ba ngày, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Nguồn: Health.com



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989