7 biện pháp khắc phục tại nhà để kiểm soát huyết áp cao

22/03/2022
Huyết áp cao được biết đến như một “kẻ giết người thầm lặng”, nó thường không gây ra các triệu chứng cho đến khi có những tổn thương đáng kể đối với tim. Nếu không có các triệu chứng rõ ràng, hầu hết mọi người không biết rằng họ bị huyết áp cao.

 

Huyết áp cao là gì?

Huyết áp là lực mà máu bơm từ tim vào động mạch. Chỉ số huyết áp bình thường là dưới 120/80mm Hg.

Khi huyết áp cao, máu di chuyển qua các động mạch mạnh hơn. Điều này làm tăng áp lực lên các mô mỏng manh trong động mạch và làm hỏng mạch máu.

Theo ước tính của American College of Cardiology, huyết áp cao, hoặc tăng huyết áp, ảnh hưởng đến khoảng một nửa số người trưởng thành ở Mỹ.

Huyết áp cao được biết đến như một “kẻ giết người thầm lặng”, nó thường không gây ra các triệu chứng cho đến khi có những tổn thương đáng kể đối với tim. Nếu không có các triệu chứng rõ ràng, hầu hết mọi người không biết rằng họ bị huyết áp cao.

Huyết áp cao được cho là "Kẻ giết người thầm lặng".

1. Vận động/ Tập thể dục:

Vận động tập thể dục 30 đến 60 phút mỗi ngày là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh.

Cùng với việc giúp giảm huyết áp, hoạt động thể chất thường xuyên có lợi cho tâm trạng, sức khỏe của bạn. Nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các loại bệnh tim khác.

Nếu bạn không hoạt động trong một thời gian, hãy tham khảo bác sĩ và rèn luyện thói quen tập thể dục. Bắt đầu từ từ, sau đó tăng dần tốc độ và tần suất tập luyện của bạn.

Không phải là một fan hâm mộ của phòng tập thể dục? Hãy tập thể dục ở bên ngoài. Đi bộ đường dài, chạy bộ hoặc bơi lội mà vẫn gặt hái được nhiều lợi ích. Điều quan trọng là phải vận động!

Nguồn tin cậy của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cũng khuyến nghị nên kết hợp hoạt động tăng cường cơ bắp ít nhất hai ngày mỗi tuần. Bạn có thể thử nâng tạ, chống đẩy hoặc thực hiện bất kỳ bài tập nào khác giúp xây dựng khối lượng cơ nạc.

Đối với bệnh tim mạch việc chăm vận động trong việc phòng chống lại các bệnh lý tim mạch

và những biến chứng nguy hiểm do nó gây ra.

2. Thực hiện theo chế độ ăn kiêng DASH

Tham khảo chế độ ăn uống để ngừng Tăng huyết áp (DASH) và có thể làm giảm huyết áp của bạn tới 11 mm Hg tâm thu. Chế độ ăn kiêng DASH bao gồm:

  • Ăn trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt,

  • Ăn các sản phẩm từ sữa ít béo, thịt nạc, cá và các loại hạt,

  • Loại bỏ các loại thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, chẳng hạn như thực phẩm chế biến, các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo và chất béo. thịt

Nó cũng giúp cắt giảm các món tráng miệng và đồ uống có đường, chẳng hạn như soda và nước trái cây ngọt.

DASH (viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension) là chế độ ăn lành mạnh được thiết kế với mục đích hỗ trợ điều trị tăng huyết áp hoặc phòng ngừa tăng huyết áp.

3. Hạn chế muối

Ở một số người, khi bạn ăn quá nhiều natri, cơ thể của bạn bắt đầu giữ lại chất lỏng. Điều này dẫn đến huyết áp tăng mạnh.

AHA khuyến nghị giới hạn lượng natri của bạn trong khoảng 1.500 miligam (mg) đến 2.300 mg mỗi ngày. Lượng này ít hơn nửa thìa cà phê muối ăn.

Để giảm natri trong chế độ ăn uống của bạn, đừng thêm muối vào thức ăn của bạn. Một thìa cà phê muối ăn có 2.300 mg natri!

Thay vào đó, hãy sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để tăng thêm hương vị. Thực phẩm chế biến sẵn cũng có xu hướng chứa nhiều natri. Luôn đọc nhãn thực phẩm và chọn những thực phẩm thay thế ít natri khi có thể.

Giữ lượng natri của bạn ở mức tối thiểu có thể rất quan trọng để giảm huyết áp.

4. Giảm trọng lượng thừa

Cân nặng và huyết áp đi đôi với nhau. Chỉ cần giảm 4,5 kg có thể giúp giảm huyết áp của bạn.

Không chỉ con số trên quy mô của bạn mới là vấn đề. Theo dõi vòng eo của bạn cũng rất quan trọng để kiểm soát huyết áp.

Phần mỡ thừa xung quanh eo của bạn, được gọi là mỡ nội tạng, thật là phiền phức. Nó có xu hướng bao quanh các cơ quan khác nhau trong bụng. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả huyết áp cao.

Nói chung, nam giới nên giữ số đo vòng eo của mình dưới 40 inch. Phụ nữ nên nhắm mục tiêu dưới 35 inch.

5. Giảm cơn nghiện nicotine của bạn

Mỗi điếu thuốc bạn hút tạm thời làm tăng huyết áp trong vài phút sau khi bạn hút xong. Nếu bạn là người nghiện thuốc lá nặng, huyết áp của bạn có thể tăng cao trong thời gian dài.

Những người bị huyết áp cao hút thuốc có nhiều nguy cơ bị cao huyết áp, đau tim và đột quỵ.

Ngay cả khói thuốc thụ động cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và bệnh tim.

Ngoài việc cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe, bỏ hút thuốc có thể giúp huyết áp của bạn trở lại bình thường. Tới tham khảo tại các trung tâm cai thuốc lá để thực hiện các bước bỏ thuốc ngay hôm nay.

Những người bị huyết áp cao hút thuốc có nhiều nguy cơ bị cao huyết áp, đau tim và đột quỵ.

6. Hạn chế rượu

Uống một ly rượu vang đỏ trong bữa tối của bạn là hoàn toàn tốt. Nó thậm chí có thể mang lại những lợi ích về sức khỏe tim mạch khi được thực hiện một cách điều độ.

Nhưng uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả huyết áp cao.

Uống rượu quá nhiều cũng có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc huyết áp.

Uống rượu điều độ nghĩa là gì? AHA khuyến nghị nam giới hạn chế uống hai ly rượu mỗi ngày. Phụ nữ nên hạn chế uống một lần đồ uống có cồn mỗi ngày.

Một thức uống tương đương với:

  • 12 ounce bia

  • 5 ounce rượu vang

  • 1,5 ounce rượu 80 độ cồn

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả huyết áp cao.

7. Giảm bớt căng thẳng

Trong thế giới nhịp độ nhanh ngày nay với đầy những nhu cầu ngày càng tăng, thật khó để sống chậm lại và thư giãn. Điều quan trọng là bạn phải tránh xa những trách nhiệm hàng ngày để có thể giảm bớt căng thẳng.

Căng thẳng có thể tạm thời làm tăng huyết áp của bạn. Quá nhiều có thể khiến bạn tăng áp lực trong thời gian dài.

Xác định nguyên nhân gây ra căng thẳng cho bạn: Đó có thể là công việc, mối quan hệ hoặc tài chính của bạn. Một khi bạn biết nguồn gốc của căng thẳng của mình, bạn có thể cố gắng tìm cách khắc phục vấn đề.

Bạn cũng có thể thực hiện các bước để giảm bớt căng thẳng của mình một cách lành mạnh. Hãy thử hít thở sâu, thiền hoặc tập yoga.

Những nguy cơ của bệnh cao huyết áp

Khi không được điều trị, huyết áp cao có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm đột quỵ, đau tim và tổn thương thận. Thường xuyên đến gặp bác sĩ có thể giúp bạn theo dõi và kiểm soát huyết áp của mình.

Chỉ số huyết áp từ 130/80 mm Hg trở lên được coi là cao. Nếu gần đây bạn nhận được chẩn đoán cao huyết áp, bác sĩ sẽ làm việc với bạn để tìm cách hạ huyết áp.

Kế hoạch điều trị của bạn có thể bao gồm thuốc, thay đổi lối sống hoặc kết hợp các liệu pháp. Thực hiện các bước trên cũng có thể giúp giảm số lượng của bạn.

Các chuyên gia cho biết trung bình mỗi lần thay đổi lối sống sẽ làm giảm huyết áp từ 4 đến 5 mm Hg tâm thu (số trên cùng) và 2 đến 3 mm Hg tâm trương (số dưới cùng).

Giảm lượng muối ăn vào và thay đổi chế độ ăn uống có thể làm giảm huyết áp nhiều hơn.

Nguồn: https://www.healthline.com/



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
10/01/2024
Nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính là gì?
Nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính là một bệnh nhiễm trùng có thể cản trở nhịp thở bình thường.
Nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính là gì?
29/12/2023
Viêm họng mãn tính ở trẻ
Viêm họng là bệnh lý thường gặp vào thời điểm giao mùa. Do nhiều nguyên nhân, trẻ hay bị viêm họng tái đi tái lại. Điều này khá nguy hiểm vì có thể dẫn tới viêm họng mãn tính, gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe của trẻ.
Viêm họng mãn tính ở trẻ
20/12/2023
Giới thiệu phương pháp Bệnh Nhân Tự Kiểm Soát Đau (PCA)
PCA là một phương pháp giảm đau, cho phép bệnh nhân tự kiểm soát cơn đau của mình. Bệnh nhân không phải chờ điều dưỡng chuẩn bị thuốc tiêm. Đây là máy bơm tiêm chuyên dụng chứa thuốc giảm đau giúp bệnh nhân kiểm soát lượng thuốc giảm đau mà bệnh nhân cần.
Giới thiệu phương pháp Bệnh Nhân Tự Kiểm Soát Đau (PCA)
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989