Các dấu hiệu cảnh báo của trường hợp khẩn cấp về viêm đại tràng

11/07/2022
Các triệu chứng của viêm loét đại tràng: co thắt dạ dày, đau bụng và tiêu chảy thường xuyên ra máu - xuất hiện rồi biến mất. Mặc dù các biến chứng nghiêm trọng do viêm loét đại tràng hiếm gặp nhưng chúng hoàn toàn có thể xuất hiện, bạn cần biết những triệu chứng nào cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

 

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 năm 2021 trên tạp chí Lancet Gastroenterology and Hepatology, khoảng 20 đến 30% bệnh nhân bị viêm loét đại tràng phải nhập viện vì căn bệnh này.

Nói chung, bất kỳ sự gia tăng nào về mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng viêm loét đại tràng của người bệnh đều nên gọi cho bác sĩ. Điều này có thể cho thấy một đợt bùng phát và có thể cần phải điều chỉnh kế hoạch điều trị hiện tại để giảm nhanh tình trạng viêm nhiễm.

Các triệu chứng nghiêm trọng, như chảy máu nhiều hoặc đau bụng dữ dội, có thể cho thấy một biến chứng nghiêm trọng của viêm loét đại tràng , chẳng hạn như viêm loét đại tràng nặng cấp tính hoặc đại tràng bị thủng, có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị ngay.

Viêm loét đại tràng có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng

 

Nhận biết viêm loét đại tràng nặng cấp tính:

Còn được gọi là viêm đại tràng tối cấp, biến chứng này ảnh hưởng đến ít hơn 10% những người bị viêm loét đại tràng và liên quan đến tổn thương toàn bộ độ dày của thành ruột, theo Crohn's and Colitis Foundation.

Trong bệnh viêm đại tràng tối cấp, toàn bộ niêm mạc của đại tràng bị viêm, gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như tiêu chảy ra máu và đau bụng. Trừ khi tình trạng viêm được kiểm soát, bệnh nhân bị viêm đại tràng tối cấp có nguy cơ phát triển megacolon độc hại, dạng viêm đại tràng nặng nhất.

Hãy liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy người bệnh đi tiêu hơn sáu lần mỗi ngày kèm theo nhiều máu, kèm theo bất kỳ dấu hiệu nào sau đây: nhịp tim nhanh, sốt, nhiệt độ thấp và các dấu hiệu của thiếu máu (chẳng hạn như cảm thấy mệt mỏi và khó thở ). Theo Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ, đây là những dấu hiệu cho thấy bệnh viêm loét đại tràng của họ đã trở nên trầm trọng  .

Theo một đánh giá được công bố vào tháng 1 năm 2019 trên Tạp chí Y tế Sau đại học BMJ , điều cần thiết đối với bệnh viêm loét đại tràng nặng cấp tính và tình trạng của bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ trong khi họ tiêm corticosteroid. Bệnh nhân cũng sẽ cần được truyền dịch qua đường tĩnh mạch để bổ sung chất điện giải.

Những điều bạn cần biết về Megacolon độc hại:

Được coi là biến chứng nghiêm trọng nhất của viêm loét đại tràng, megacolon độc hại là dạng viêm đại tràng tối cấp cực đoan nhất (và có khả năng đe dọa tính mạng), tổ chức Crohn's and Colitis Foundation lưu ý.

Trong megacolon độc hại, một phần ruột già bị tê liệt, ngừng hoạt động và phình to gấp nhiều lần kích thước bình thường. Nếu không được điều trị, một phần của ruột có thể bị tổn thương nghiêm trọng đến mức phát triển thành lỗ hoặc chảy nước, có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng và có khả năng gây tử vong.

Các dấu hiệu của megacolon độc hại bao gồm:

  • Đau bụng tồi tệ hơn

  • Bụng chướng lên hoặc chướng lên rõ rệt

  • Đau bụng

  • Nhịp tim nhanh

  • Sốt cao

  • Mất nước

  • Nôn mửa

Stephen B. Hanauer, MD , một giáo sư y khoa tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern và là giám đốc y tế của Trung tâm Y tế Tiêu hóa Northwestern Medicine ở Chicago cho biết: “May mắn thay, với các liệu pháp hiệu quả hiện tại của chúng tôi, megacolon độc hại không còn phổ biến. Tình trạng đau bụng dữ dội hoặc ngày càng trầm trọng hơn kèm theo sốt, nôn mửa hoặc mất nước cần được đánh giá khẩn cấp. "

Để ngăn chặn megacolon độc hại, Tiến sĩ Hanauer khuyên bạn nên tránh những điều sau đây khi bùng phát:

  • Ma tuý

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)  (như aspirin , ibuprofen hoặc naproxen )

  • Thuốc chống tiêu chảy

Các dấu hiệu cảnh báo về ruột đục và xuất huyết:

Đục lỗ ruột là một lỗ thủng trên thành ruột có thể xảy ra do hậu quả của megacolon độc hại, nhưng cũng có thể do nhiễm trùng đường ruột và một số loại thuốc.

Nội soi toàn bộ đại tràng trong giai đoạn viêm loét đại tràng nặng cấp tính cũng có thể làm tăng nguy cơ thủng, theo đánh giá tháng 1 năm 2019 trên Tạp chí Y khoa Sau đại học BMJ .

Vết thủng này rất nguy hiểm vì các chất trong ruột, chứa một số lượng lớn vi khuẩn, có thể tràn vào ổ bụng và gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng gọi là viêm phúc mạc, Crohn's and Colitis Foundation lưu ý.

Các dấu hiệu của thủng ruột bao gồm đau bụng dữ dội, sốt cao và chảy nhiều máu hoặc xuất huyết trực tràng. Là một người chăm sóc, hãy tìm hoặc hỏi về sự gia tăng đột ngột và đáng kể lượng máu trong phân của người thân của bạn.

Nếu bạn nghi ngờ bị thủng, hãy gọi bác sĩ hoặc tới bệnh viện. Xuất huyết ồ ạt ở bệnh nhân viêm loét đại tràng là một tình trạng cấp cứu cần được chăm sóc y tế ngay lập tức và có thể là chăm sóc phẫu thuật để sửa chữa lỗ thủng trên thành đại tràng.

Xuất huyết ồ ạt ở bệnh nhân viêm loét đại tràng là một tình trạng cấp cứu cần được chăm sóc y tế ngay lập tức

Cách giảm nguy cơ cấp cứu viêm loét đại tràng:

Trong khi nhiều bệnh nhân bị viêm loét đại tràng có thể chỉ gặp các triệu chứng nhẹ hoặc thỉnh thoảng, các tình huống khẩn cấp có thể phát triển đột ngột ở cả những người mới được chẩn đoán và những người đã bị viêm loét đại tràng trong một thời gian dài.

Hãy nhớ rằng thời gian của các đợt bùng phát có thể không thể đoán trước và thời gian thuyên giảm có thể thay đổi, có nghĩa là bạn luôn cần cảnh giác với bất kỳ triệu chứng mới hoặc khác.

Hanauer cho biết: “Điều quan trọng nhất mà bệnh nhân phải kiểm soát để ngăn ngừa cơn bùng phát là tiếp tục dùng thuốc duy trì theo chỉ dẫn của họ. Hút thuốc lá cũng có thể gây bùng phát, vì vậy bệnh nhân nên thảo luận về việc cai thuốc lá với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa ”.

Hanauer cũng khuyến cáo rằng bệnh nhân bị viêm loét đại tràng nên ăn uống lành mạnh khi bệnh thuyên giảm để giúp đảm bảo đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng của họ.

Luôn liên hệ với đội ngũ y tế nếu có bất kỳ câu hỏi nào hoặc nghi ngờ người bị viêm loét đại tràng đang phải cấp cứu. Hành động nhanh chóng của bạn có thể cứu một mạng người hoặc chính bản thân bạn.



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989